Mỹ tuyên bố sẵn sàng bỏ công ty của Nga khỏi danh sách trừng phạt

Thế giớiThứ Bảy, 21/07/2018 15:35:00 +07:00

Bộ Tài chính Mỹ sẵn sàng bỏ công ty nhôm Rusal của Nga khỏi danh sách trừng phạt, Bộ trưởng Steven Mnuchin nói ngày 20/7.

Ông Mnuchin cho biết Bộ Tài chính Mỹ có thể bỏ công ty nhôm Rusal của Nga khỏi danh sách trừng phat, với mục tiêu “không đẩy Rusal ra khỏi thị trường”.

Bình luận của ông Mnuchin được cho là dấu hiệu mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc hỗ trợ công ty Nga Rusal, khi công ty này đã cố gắng xoa dịu Mỹ để các lệnh cấm vận được dỡ bỏ.

mnuchin-1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Reuters) 

Bộ Tài chính Mỹ vào tháng 4/2018 áp đặt lệnh trừng phạt chống lại tỷ phú Oleg Deripaska và 8 công ty nơi ông là cổ đông lớn, bao gồm Rusal, trong một động thái đáp trả cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ của Nga. Tuy nhiên các lệnh trừng phạt này khiến thị trường nhôm toàn cầu gặp khó khăn, một số nước như Đức, Italia và nhiều công ty phải cố gắng vận động Bộ Tài chính Mỹ nới lỏng các điều khoản cho Rusal.

“Nhiều công ty Châu Âu, trong đó có Đức đã đề nghị với chúng tôi về việc bỏ Rusal khỏi danh sách” – ông Mnuchin nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Sao Paolo, trước thềm hội nghị tài chính G-20 ở Argentina.

“Tôi sẽ không đi vào chi tiết những đề xuất đó là gì và chúng tôi sẽ làm gì nhưng nếu có thể tìm ra giải pháp chấp nhận được thì đó là mục tiêu của chúng tôi” – ông nói.

“Mục tiêu của chúng tôi là không đẩy Rusal ra khỏi thị trường Mỹ và Châu Âu” – Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm, thừa nhận Rusal có vai trò quan trọng với thị trường nhôm toàn cầu.

Tháng 6/2018, các cổ đông của công ty này đã bầu một ban giám đốc mới, được đề cử từ các giám đốc độc lập và các quản lý điều hành.

Ông Deripaska và các quản lý cấp cao rời vị trí ban điều hành từ tháng 5.

Video: Vì sao Phần Lan là chủ nhà hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn