Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 3 thập kỷ với Nga, Matxcơva phản ứng

Thế giớiChủ Nhật, 21/10/2018 15:07:00 +07:00

Matxcơva phản ứng khi Tổng thống Donald Trump ngày 20/10 thông báo sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) vì những vi phạm của Nga đối với thỏa thuận.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói nếu Mỹ tiếp tục đơn phương rút khỏi các thỏa thuận, Nga sẽ thực hiện một loạt biện pháp đáp trả. Ông Sergei Ryabkov nói Matxcơva cảm thấy đáng báo động trước “nỗ lực tống tiền” của Mỹ, sau tuyên bố rút khỏi INF của ông Trump.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, những lời buộc tội của Mỹ nói Nga vi phạm thỏa thuận INF dường như nhằm che đậy chính việc Mỹ vi phạm thỏa thuận. Ông nói thêm rằng Mỹ không có lý do gì để nói Nga đang vi phạm thỏa thuận và tất cả các cáo buộc đều chưa được chứng minh.

ten-lua-nga

 Hệ thống tên lửa tầm trung RSD-10 Pioneer. (Ảnh: Spunik/Anton Denisov)

Nga sẽ tiếp tục tham gia vào đối thoại với Mỹ để giải quyết vấn đề về INF, ông Ryabkov khẳng định.

Ông cũng cho biết Matxcơva chỉ trích những nỗ lực gần đây của Washington nhằm thuyết phục Nga nhượng bộ trong lĩnh vực ổn định chiến lược. Tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành một biên bản ghi nhớ chỉ thị Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trình đề xuất trừng phạt Nga vì vi phạm thỏa thuận INF.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga chưa bao giờ vi phạm INF và vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ hiệp định trong tương lai.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga nói các tên lửa 9M729 phù hợp với quy định của INF và chưa được nâng cấp hay thử nghiệm lên phạm vi bị cấm, và Mỹ chưa cung cấp bằng chứng nào cho thấy Nga vi phạm quy định với việc triển khai các tên lửa này.

Theo Sputnik, Hiệp định INF cấm phát triển, triển khai và thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất hoặc tên lửa hành trình với phạm vi từ 300 đến 3.400 dặm (khoảng gần 500 km đến 5000 km). Nga và Mỹ liên tục buộc tội nhau vi phạm hiệp định. Dù vậy chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định không từ bỏ thỏa thuận này.

INF được Mỹ và Liên Xô ký kết vào năm 1987, được coi là bước khởi đầu quan trọng trong việc chấm dứt Chiến tranh lạnh kéo dài gần nửa thế kỷ giữa hai siêu cường.

Video: Khám phá những khẩu pháo tự hành mạnh nhất của Nga

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn