Mỹ tuyên bố nối lại các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc

Thế giớiThứ Tư, 29/08/2018 08:01:00 +07:00

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 29/8 cho biết quân đội nước này hiện không có ý định ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc thêm nữa.

"Chúng tôi đã thực hiện một số bước đi để ngừng các cuộc tập trận lớn như một cách bảy tỏ thiện chí sau hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên tại Singapore. Nhưng tại thời điểm này chúng tôi không có ý định ngừng các cuộc tập trận thêm nữa", ông Mattis nói trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc. 

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hiện Washington vẫn chưa đưa ra bất cứ quyết định nào về kế hoạch tập trận trong năm tới. 

14556944w

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Ảnh: EFE-EPA)

Tuyên bố của ông Mattis được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên bất ngờ leo thang căng thẳng sau khi Tổng thống Trump hủy chuyến công du tới Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 

Triều Tiên hôm 26/8 lên tiếng chỉ trích Mỹ hai mặt và cáo buộc Mỹ đang triển khai các cuộc diễn tập quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tờ Washington Post của Mỹ ngày 27/8 đưa tin một quan chức cấp cao Triều Tiên trong bức thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ ngày 24/8 cảnh báo tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa có nguy cơ sụp đổ. Trong thư, quan chức Triều Tiên này khẳng định Mỹ chưa sẵn sàng đáp ứng kỳ vọng của Triều Tiên trong việc đi tới ký kết một hiệp ước hòa bình. 

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông không nắm rõ tính xác thực của bức thư nhưng thừa nhận các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng đang rơi vào bế tắc. 

Tổng thống Trump hôm 12/6 tuyên bố sẽ ngừng các cuộc tập trận "khiêu khích và không thích hợp" giữa Mỹ và Hàn Quốc, điều mà Bình Nhưỡng vẫn lên án như là các cuộc diễn tập xâm lược.

Video: Mỹ rút B-52 khỏi cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn 

Thời điểm đưa ra tuyên bố này, nhà lãnh đạo Mỹ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người cho rằng đây là việc cần làm để tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, một số ý kiến chỉ trích tuyên bố giống như một bước nhượng bộ quá đà của Washington trước Bình Nhưỡng và ảnh hưởng xấu tới quan hệ Mỹ-Hàn.

Tuy nhiên, chỉ sau đó 2 ngày, Ngoại trưởng Pompeo cảnh báo sẽ nối lại các cuộc tập trận với Hàn Quốc nếu Triều Tiên không tỏ rõ thiện chí trong quá trình đàm phán về chương trình phi hạt nhân hoá.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn