Mỹ từng từ chối yêu cầu tấn công Bình Nhưỡng của Seoul?

Thế giớiThứ Bảy, 11/12/2010 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Trước cáo buộc cho rằng Mỹ từng từ chối yêu cầu tấn công các mục tiêu ở BTT của Seoul, phía Mỹ cho rằng Hàn Quốc có đầy đủ quyền tự vệ của mình.

(VTC News) – Ngày 10/12/2010, Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã khẳng định Seoul có đầy đủ quyền tự vệ nếu xảy ra một cuộc tấn công từ Bắc Triều Tiên.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi có nhiều phương tiện truyền thông cáo buộc rằng chính Mỹ đã ngăn cản Hàn Quốc không kích đáp trả hành động nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Triều Tiên.

Tuyên bố của USFK cho biết, "Tướng Sharp chưa từng nhận được đề nghị ném bom trả đũa Bắc Triều Tiên của Seoul" 

Tờ nhật báo địa phương Hankook Ilbo, trích dẫn lời những quan chức chính phủ giấu tên hôm thứ 6 cho rằng, Tướng Walter Sharp, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc (USFK) đã từ chối yêu cầu của Seoul cho phép Không lực Hàn Quốc ném bom đáp trả hành động pháo kích của Bắc Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong hôm 23/11.

“Hàn Quốc đã không yêu cầu Tướng Walter Sharp… cho phép tấn công vào các mục tiêu của Bắc Triều Tiên”, USFK cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng, “báo cáo này là không đúng sự thật”.

“Quyết định của Hàn Quốc trong việc thực hiện các quyền phòng vệ của mình, bao gồm cả phạm vi, nhân lực và vật lực sử dụng là quyền lực tối cao của quân đội quốc gia và các nhà lãnh đạo được bầu”, tuyên bố có đoạn.

Hôm 23/11, Bình Nhưỡng đã quyết định pháo kích về phía đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc ở gần khu vực đường giới hạn phía Bắc làm 2 thường dân và 2 binh sỹ nước này thiệt mạng.

Đây là lần đầu tiên pháo kích Triều Tiên nhằm vào một địa điểm dân sự của Hàn Quốc kể từ khi hai nước ký hiệp định đình chiến sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên năm 1953, mặc dù 2 bên từng có nhiều vụ đụng độ Hải quân và đấu súng ở khu vực biên giới.

Hàn Quốc đã ngay lập tức có hành động pháo kích đáp trả, và các chiến đấu cơ được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, nhưng đã không tham gia.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin, người mới lên nhậm chức hồi tuần trước sau khi người tiền nhiệm phải từ chức trước sức ép của dư luận rằng quân đội đã phản ứng quá yếu ớt đối với vụ tấn công của Triều Tiên, đã ra lệnh cho quân đội thực hiện quyền tự vệ, bao gồm việc sử dụng không lực, để đáp trả mạnh mẽ mọi hành động khiêu khích trong tương lai của Bình Nhưỡng.

Quyền tự vệ không bị hạn chế bởi những quy định hiện tại trong liên minh quân sự Mỹ - Hàn trên nguyên tắc “cần thiết và tương xứng”.

Quân đội liên minh dưới sự chỉ đạo của USFK sẽ hạn chế khả năng đáp trả của Seoul đối với những vụ tấn công như hôm 23/11 vừa qua.

Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, đây là một di sản để lại từ thời chiến tranh sau khi hiệp định đình chiến được ký kết, và thực tế bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Hữu Túc (theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn