Mỹ từng 'tài trợ' tiền cho nhóm khủng bố Al Qaeda

Thế giớiThứ Hai, 16/03/2015 08:23:00 +07:00

Afghanistan từng sử dụng 1 triệu USD do CIA cung cấp cho một tổ chức bí mật của chính phủ nước này để đổi lấy tự do cho một nhà ngoại giao năm 2010

(VTC News) - Afghanistan từng sử dụng 1 triệu USD do CIA cung cấp cho một tổ chức bí mật của chính phủ nước này để đổi lấy tự do cho một nhà ngoại giao năm 2010, tờ New York Times đăng tải thông tin hôm 14/3.

Nhà ngoại giao Abdul Khaliq Farahi từng là tổng lãnh sự của Afghanistan ở Peshawar, Pakistan. Ông này bị bắt cóc tháng 9/2008, chỉ vài tuần trước khi nhận chức đại sứ quán Afghanistan ở Kabul.
Một trong những bức ảnh mới được tiết lộ về nơi ẩn nấp của trùm khủng bố Bin Laden
Chính phủ Afghanistan đã đồng ý trả cho Al Qaeda 5 triệu USD để đổi lấy tự do cho ông Abdul Khaliq Farahi. 1/5 số tiền này lấy từ một quỹ bí mật do CIA cung cấp cho dinh tổng thống Afghanistan hàng tháng, theo tờ New York Times.

Do lo ngại Mỹ có thể biết về vụ tống tiền và gắn máy theo dõi hoặc tẩm thuốc độc, chất phóng xạ, người đứng đầu nhóm khủng bố này, Osama Bin Laden, đã yêu cầu đổi số tiền sang loại tiền tệ khác, theo Times.

Tờ báo này cũng nhắc đến những bức thư của Bin Laden và phó tướng Atiyah Abd Al Rahman được tìm thấy trong các máy tính và dữ liệu của đặc nhiệm Hải quân SEAL của Mỹ trong cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda năm 2011.

Những bức thư vẫn được giữ kín cho tới khi chúng được công tố viên dùng làm bằng chứng trong phiên xét xử  Abid Naseer, một gián điệp của Al Qaeda mới bi kết án tháng này về tội hỗ trợ khủng bố và âm mưu đánh bom một trung tâm mua sắm ở Anh.

Sự việc cho thấy Mỹ đã vô tình ‘tài trợ’ cho bọn khủng bố vì năng lực kém trong quản lý và kiểm soát tài chính.

Minh Lý
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn