Mỹ từ chối hỗ trợ tái thiết khu vực do chính phủ Syria kiểm soát

Thế giớiThứ Hai, 23/04/2018 16:26:00 +07:00

Quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Washington sẽ không hỗ trợ tái thiết các khu vực tại Syria nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad.

Ngày 23/4, trong phiên làm việc đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và An ninh G7, quan chức cao cấp của Mỹ tuyên bố Washington sẽ không hỗ trợ tái thiết khu vực do chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad kiểm soát. Tuyên bố này được bộ phận phụ trách báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải.

Tháng 1/2018, Washington đưa ra tuyên bố không hỗ trợ Matxcơva, Damascus và Tehran tái thiết Syria chừng nào việc chuyển giao chính trị tại quốc gia Trung Đông này chưa diễn ra.

Theo ông David M. Satterfield, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Vấn đề Trung Đông, điều kiện để Washington hỗ trợ Syria tái thiết sau chiến tranh là quốc gia này phải tổ chức bầu cử dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc.

1375237644

 Thủ đô Damascus, Syria tan hoang vì chiến tranh. (Ảnh: RIA Novosti)

Liên minh châu Âu EU cũng nêu ra điều kiện hỗ trợ tái thiết Syria tương tự như điều kiện của Washington, đồng thời nêu rõ việc tái thiết Syria phải có sự tham gia của tất cả các bên tham gia xung đột tại Syria.

Ngoài ra, đại diện của Liên minh châu Âu EU cũng cho biết EU sẽ tìm cách tăng viện trợ xuyên biên giới cho Syria nhưng chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad sẽ không được hưởng lợi từ việc này.

Theo ước tính sơ bộ, việc tái thiết Syria sau 7 năm chiến tranh sẽ cần ít nhất từ 200 đến 400 tỷ USD. Người đứng đầu nhóm phụ trách quan hệ Nga – Syria trong Duma Quốc gia Nga, Dmitry Sablin nhận định rằng, Syria cần ít nhất 10 đến 15 năm để khôi phục hoàn toàn nền kinh tế bị tàn phá nặng nề sau những năm chiến tranh.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn