Mỹ từ chối bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan

Thế giớiThứ Hai, 15/08/2011 03:06:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc giằng co Trung - Mỹ - Đài về thương vụ vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan dường như đã kết thúc theo hướng có lợi cho Bắc Kinh.

(VTC News) - Cuộc giằng co Trung - Mỹ - Đài về thương vụ vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan dường như đã kết thúc theo hướng có lợi cho Bắc Kinh, khi Washington từ chối bán cho Đài Bắc máy bay tiêm kích F-16 C/D.

Trang Chinanews vừa cho hay, theo tin tức trên tuần san Defense News của Mỹ, chính phủ Hoa Kỳ tuần trước đã cử phái viên đến Đài Loan để đưa ra thông báo về quyết định không bán cho Đài Loan chiến đấu cơ F-16C/D như đề nghị của chính quyền Mã Anh Cửu, đồng thời đưa ra đề xuất giúp Đài Bắc nâng cấp các máy bay F-16 A/B hiện có.

 

Trước đó, Đài Loan đã đưa ra đề nghị mua của Mỹ 66 tiêm kích F-16C/D tối tân, ước tính trị giá khoảng 5.5 tỉ USD. Phía Bắc Kinh phản đối gay gắt thương vụ này và cho biết sẽ áp lệnh trừng phạt nếu Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Trong bài viết đăng trên Defense News, Chủ nhiệm tiểu ban Châu Á Wendell Minnick dẫn lời nhà đương cục Đài Loan cho biết, trong chuyến thăm Đài Bắc tuần trước, phái viên của Bộ Quốc phòng Mỹ đã trao đổi với phía Đài Loan về việc họ sẽ không bán chiến đấu cơ F-16 C/D, tuy nhiên có thể hỗ trợ Đài Loan nâng cấp các tiêm kích F-16 A/B hiện có, bao gồm cải tiến hệ thống quét radar điện tử cùng các vũ khí như tên lửa không đối không; nâng cao độ chuẩn xác, nâng cấp động cơ...

Cũng theo nguồn tin này, khả năng vào cuối tháng 8, chính phủ Mỹ sẽ chính thức đưa ra tuyên bố về quyết định kể trên.

Tuy nhiên, Hội Liên hiệp Hoa Kỳ tại Đài Loan lại phủ nhận thông tin chính phủ Mỹ đã đưa ra quyết định, trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về việc cử đặc phái viên đến Đài Loan.

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn