Mỹ 'trừng phạt mạnh tay' lãnh tụ tối cao Iran

Thế giớiThứ Ba, 25/06/2019 08:17:00 +07:00

Tổng thống Trump cho biết sắc lệnh hành pháp mà ông ký hôm 24/6 sẽ nhắm trực tiếp vào lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Theo RT, bên cạnh lãnh tụ tối cao Iran, sắc lệnh áp lệnh trừng phạt mạnh tay này còn nhắm mục tiêu tới các quan chức cấp cao của quốc gia Trung Đông. 

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 24/6, Tổng thống Trump cho biết Đại giáo chủ Khamenei và các cộng sự của mình sẽ không được phép tiếp cận các nguồn lực tài chính theo lệnh trừng phạt mới.

iran

 Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh các lệnh trừng phạt đại điện cho phản ứng mạnh mẽ và tương xứng với các hành động khiêu khích leo thang của Iran. 

"Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với Tehran", ông Trump cho biết, nói thêm rằng các lệnh trừng phạt mới vẫn sẽ được áp đặt bất chấp sự cố bắn rơi máy bay có xảy ra hay không. 

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Mỹ tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công mạng lớn và thành công nhắm vào hệ thống máy tính của quân đội Iran mặc dù Tehran tuyên bố những nỗ lực của Washington đã thất bại.

Tổng thống Trump hồi tuần trước nói ông đã chặn quyết định tấn công quân sự vào Iran chỉ 10 phút trước khi nó có hiệu lực vì không muốn chiến tranh nhưng cảnh báo quốc gia Hồi giáo sẽ bị hủy diệt chưa từng có nếu dấn thân vào một cuộc chiến với Mỹ. 

Hồi đầu tháng, Mỹ cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman, tuy nhiên Iran bác bỏ mọi trách nhiệm liên quan.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các lệnh trừng phạt mới sẽ phong tỏa thêm hàng tỷ USD tài sản của Iran.

Ông Mnuchin cảnh báo thêm rằng Ngoại trưởng Iran Javad Zarif sẽ là cái tên tiếp theo bị trừng phạt vào cuối tuần này, đồng thời cho biết Mỹ không tham vấn ý kiến của đồng minh về chi tiết cụ thể của các biện pháp trừng phạt. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn