Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc vì mua dầu của Iran

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2019 21:44:00 +07:00

Ngày 25/9, Mỹ tuyên bố trừng phạt các công ty Trung Quốc mua dầu Iran, bất chấp các nỗ lực sắp xếp đàm phán cho Washington và Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các động thái nhằm đáp trả hành vi vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran: "Chúng tôi sẽ nói với Trung Quốc và tất cả các quốc gia để họ biết rằng chúng tôi sẽ xử phạt mọi hành vi vi phạm lệnh trừng phạt".

ông Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt được áp đặt lên cả các công ty và giám đốc điều hành của họ.

mike pompeo

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố sẽ đưa ra lệnh trừng phạt đối với 5 công dân Trung Quốc và 6 thực thể, trong đó có hai công ty con của Cosco Shipping Corporation, nhưng không áp dụng cho công ty mẹ.

Ngoài ra, họ cũng nhắm mục tiêu vào Công ty Dầu khí Trung Quốc, Công ty Vận chuyển Kunlun, Công ty TNHH Kunlun và Công ty TNHH Pegasus 88.

Ông Pompeo cho biết, Washington sẽ tăng cường nỗ lực chứng tỏ cho các nước về những rủi ro khi làm ăn với Iran, tách họ khỏi nền kinh tế Iran.

Động thái trên được đưa ra khi Pháp và châu Âu nỗ lực vào phút cuối để sắp xếp một cuộc họp tại Liên hợp quốc giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, hy vọng xoa dịu căng thẳng. Trong bài phát biểu trước cuộc họp mặt hàng năm của các nhà lãnh đạo thế giới, ông Trump khẳng định sẽ cố gắng siết chặt nền kinh tế Iran bằng các biện pháp trừng phạt cho đến khi Tehran đồng ý từ bỏ theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Iran cho biết chương trình hạt nhân của họ luôn chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Năm ngoái, ông Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp định quốc tế năm 2015 với Iran, hiệp định giới hạn cho chương trình hạt nhân của Tehran. Đổi lại, các lệnh trừng phạt được tái áp đặt.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn