Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba

Thế giớiThứ Tư, 04/10/2017 07:36:00 +07:00

Mỹ vừa trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba và khẳng định Havana đã thất bại trong việc bảo vệ các nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Mỹ khỏi các cuộc tấn công âm thanh bí ẩn.

"Quyết định này được đưa ra sau khi Cuba không thể thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ các nhà ngoại giao của chúng tôi", Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói hôm 3/10.

Ít nhất 21 nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã mắc phải các triệu chứng lạ gây các thương tổn nghiêm trọng về sức khỏe mà không rõ nguyên nhân.

Các báo cáo điều tra trước đó cho thấy đây có thể là một vụ tấn công bằng sóng âm, nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở mức suy đoán chứ chưa có bằng chứng xác thực.

Video: Xe đánh bom liều chết lao vào đại sứ quán Trung Quốc

Việc các nhà ngoại giao Mỹ đột nhiên ngã bệnh cũng khiến Cuba phải đau đầu. Không ít giả thiết cho rằng Havana đang đứng sau cuộc tấn công. Nhưng chủ tịch Raul Castro đã bác bỏ cáo buộc liên quan trong một cuộc trò chuyện với Đại sứ Mỹ tại Cuba Jeffrey DeLaurentis. Về phần mình, Mỹ cũng không nghi ngờ Cuba đứng đằng sau vụ việc.

Sau khi Wahsington rút một số nhân viên ngoại giao tại Cuba về nước, một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, động thái này là để giảm thiểu số nhân viên ngoại giao có nguy cơ bị hại và cân bằng về mặt nhân sự để đảm bảo đại sứ quán vẫn có thể hoạt động.

Nhưng theo BBC, Cuba nhiều khả năng sẽ không nhìn nhận vụ việc theo hướng đó và điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng tới quan hệ giữa 2 nước.

Bản thân Havana mới đây mới đây cũng khẳng định Washington đã hành động quá vội vàng và cho rằng điều đó có thể sẽ làm ảnh hưởng tới quan hệ song phương.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định họ sẽ tiếp tục quan hệ ngoại giao với Cuba và hợp tác với Havana để điều tra vụ việc. Ngoài ra, theo Washington quyết định mới đây của họ không phải là một tín hiệu cho thấy sự thay đổi chính sách của Mỹ với Cuba.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn