Mỹ trông đợi vào ban lãnh đạo mới của Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 16/11/2012 07:44:00 +07:00

Washington cho biết nước này trông đợi một mối quan hệ “mang tính xây dựng” với ban lãnh đạo mới ở Bắc Kinh.

Ngày 15/11, Mỹ đã bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc sẽ đóng vai trò to lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu trong bối cảnh Washington cho biết nước này trông đợi một mối quan hệ “mang tính xây dựng” với ban lãnh đạo mới ở Bắc Kinh.

Nhiều giờ sau khi Trung Quốc công bố đội ngũ lãnh đạo mới, Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon tuyên bố Tổng thống Barack Obama sẽ ưu tiên duy trì mối quan hệ với Trung Quốc khi bước vào nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.

Thường vụ Bộ Chính trị khóa 18 của Trung Quốc ra mắt
(Nguồn: AFP)
 

Ông Donilon nói: “Chúng tôi thiết lập các cơ chế để có một mối quan hệ hữu ích cũng như mang tính xây dựng và trông đợi cộng tác với đội ngũ lãnh đạo mới ở Bắc Kinh. Tất nhiên, quan hệ Mỹ - Trung có cả các nhân tố hợp tác lẫn cạnh tranh. Chính sách kiên định của chúng tôi là nhằm cân bằng các nhân tố này theo phương cách gia tăng lượng và chất trong sự hợp tác với Trung Quốc cũng như năng lực cạnh tranh của chúng tôi”.


Ngoài ra, phát biểu trước báo giới cùng ngày, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói: “Chúng tôi đã cộng tác tốt với đội ngũ lãnh đạo cũ và trông đợi cộng tác với ban lãnh đạo mới của Trung Quốc. Chúng tôi cam kết xây dựng một mối quan hệ đối tác hợp tác với Trung Quốc”./.


(Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn