Mỹ-Triều có thể tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên tại Hà Nội

Thế giớiThứ Hai, 25/02/2019 14:47:00 +07:00

Mỹ và Triều Tiên có thể sẽ đi tới tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội tới đây, một quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 25/2 cho biết.

"Tôi tin rằng khả năng này khá rộng mở. Không có cách để biết đó là loại tuyên bố nào, nhưng tôi tin Mỹ và Triều Tiên có thể sẽ đạt được đồng thuận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên ở bất cứ mức độ nào", người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nói trong cuộc họp báo sáng 25/2. 

PYH2019021117340001300_P4

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom. (Ảnh: Yonhap)

Về mặt lý thuyết, Bán đảo Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh vì Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, các bên tham chiến chưa ký kết bất cứ hiệp ước hòa bình nào. Ngoài Hàn Quốc và Triều Tiên, các bên ký thỏa thuận đình chiến năm 1953 còn có Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu, hậu thuẫn cho quân đội Hàn Quốc và lực lượng Trung Quốc hậu thuẫn cho Triều Tiên.

Hàn Quốc từng khẳng định việc đưa ra tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên phải có sự đồng thuận giữa 2 miền Triều Tiên và Mỹ. 

"Có nhiều cách để tuyên bố kết thúc chiến chiến tranh và Hàn Quốc hoan nghênh bất cứ hình thức tuyên bố nào. Chúng tôi tin rằng một tuyên bố được đưa ra bởi Mỹ và Triều Tiên là đủ để đi tới điều đó", ông Kim Eui-kyeom cho biết. 

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng bên cạnh tuyên bố kết thúc cuộc chiến cách đây gần 70 năm, vấn đề quan trọng hơn là đảm bảo quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên diễn ra suôn sẻ thông qua một tuyên bố và đẩy nhanh tốc độ tiến trình phi hạt nhân hóa. 

"Thay thế hiệp định đình chiến bằng một hiệp định hòa bình sẽ cần một khoảng thời gian và nó đòi hỏi nỗ lực đa phương của các bên trong đó có 2 miền Triều Tiên và Trung Quốc", ông Kim nói thêm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn