Mỹ-Triều cân nhắc nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2, Việt Nam nằm trong danh sách

Thế giớiThứ Bảy, 05/01/2019 07:07:00 +07:00

Việt Nam, Indonesia, Hawaii, Mông Cổ và khu phi quân sự biên giới liên Triều là các địa điểm tiềm năng mà Nhà Trắng đang xem xét để trở thành nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

CNN đưa tin, chính quyền Tổng thống Trump đang tìm kiếm địa điểm tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong bối cảnh các cuộc đàm phán Mỹ-Triều đang rơi vào bế tắc. 

Theo CNN, các đội trinh sát đã được cử tới nhiều địa điểm khác nhau trong những tuần cuối năm 2018 để khảo sát không lâu sau khi Tổng thống Trump nói ông đang lên kế hoạch cho một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là các quốc gia châu Á. 

602x338_trump-says-next-meeting-with-north-koreas-kim-likely-in-early-2019-1417510-1647257

 Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp thứ 2 vào đầu năm 2019. (Ảnh: Reuters)  

Các quan chức Mỹ được cho là vẫn chưa chia sẻ các địa điểm này với Triều Tiên và danh sách vẫn có thể sẽ mở rộng trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, hiện tại, những cái tên được xem xét là Việt Nam, Indonesia, Hawaii, Mông Cổ và khu phi quân sự nằm ở biên giới liên Triều. Singapore, quốc gia đăng cai hội nghị Mỹ-Triều tháng 6/2018 không có tên trong danh sách này. 

Các chuyên gia cho biết có thể sẽ mất vài tháng từ khi Nhà Trắng lên kế hoạch cho tới khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra do cần chuẩn bị khâu hậu cần.

CNN dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ nói rằng Washington từng đề xuất để Thụy Sỹ, nơi ông Kim có thời gian dài du học là nơi tổ chức cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo, nhưng 2 bên cuối cùng đã gạt bỏ khả năng này do những bất tiện về vấn đề đi lại. Quan chức này cho biết ông Kim vẫn còn khá nhạy cảm với những lời chỉ trích vì sử dụng máy bay Trung Quốc để bay tới Singapore hồi tháng 6/2018. 

Vào ngày 1/1, trong bài hát biểu đầu năm mới, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông sẵn sàng gặp Tổng thống Trump bất cứ lúc nào. 

Đáp lại, nhà lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ mong muốn cuộc gặp này sớm diễn ra. 

"Ông Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên sẽ không chế tạo, thử nghiệm vũ khí hạt nhân hoặc trao chúng cho các bên khác và sẵn sàng gặp Tổng thống Trump bất cứ lúc nào. Tôi cũng mong được gặp Chủ tịch Kim, người nhận ra rằng Triều Tiên đang sở hữu tiềm năng kinh tế lớn", ông Trump viết trên Twitter hôm 1/1.

Vào đầu tháng 12/2018, Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2019 và 3 địa điểm tổ chức sự kiện này đang được xem xét.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn