Mỹ tố Trung Quốc mở chiến dịch gián điệp nguy hiểm trên mạng xã hội

Thế giớiThứ Bảy, 01/09/2018 11:57:00 +07:00

Giám đốc phản gián hàng đầu nước Mỹ nói các công ty Trung Quốc đang sử dụng tài khoản giả trên mạng xã hội LinkedIn để thu hút những người Mỹ có quyền truy cập vào các thông tin bí mật về thương mại và chính phủ.

William Evanina, giám đốc chống gián điệp Mỹ trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng các quan chức tình báo và nhà chính sách đã đề cập với LinkedIn về hành vi “siêu hung hăng” của Trung Quốc trên trang mạng xã hội này.

Ông nói chiến dịch của Trung Quốc sử dụng các tài khoản giả liên lạc với hàng nghìn thành viên LinkedIn cùng một lúc, dù vậy từ chối tiết lộ số tài khoản giả mà tình báo Mỹ đã phát hiện được và mức độ thành công của chiến dịch.

linkedin

 LinkedIn là một mạng xã hội hướng đến những nhà tuyển dụng và doanh nghiệp. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, cơ quan chức năng Đức và Anh trước đó từng cảnh báo công dân rằng Bắc Kinh sử dụng LinkedIn để chiêu mộ họ làm gián điệp. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai nói về vấn đề này tại Mỹ, cho thấy nó là một vấn đề lớn hơn những gì vốn được biết đến.

Evanina cho biết LinkedIn nên xem xét phản ứng theo cách mà Twitter, Google hay Facebook đã làm, gỡ bỏ tất cả các tài khoản giả liên quan đến cơ quan tình báo Iran và Nga.

Theo Reuters, hiếm khi một quan chức tình báo cấp cao Mỹ lại chỉ đích danh tên một công ty và đề nghị họ hành động. LinkedIn cho biết họ có 575 triệu người dùng ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm hơn 150 triệu người dùng Mỹ.

Lãnh đạo phụ trách an toàn ở LinkedIn, Paul Rockwell, xác nhận công ty đã nói chuyện với các nhà chức trách Mỹ về nghi vấn gián điệp từ Trung Quốc. Tháng 8/2018, cơ quan này cho biết đã gỡ “ít hơn 40” tài khoản giả cố gắng liên lạc với các thành viên LinkedIn có liên quan đến các tổ chức chính trị. Dù vậy ông không tiết lộ đây có phải những tài khoản Trung Quốc hay không.

“Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để xác định và ngăn chặn hành động này” – Rockwell trả lời Reuters, cho biết họ không chờ được yêu cầu hành động mà luôn chủ động xác định các hành vi xấu, loại bỏ những tài khoản xấu.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận cáo buộc của Evanina. “Chúng tôi không biết các quan chức Mỹ có những bằng chứng gì khiến bạn đi đến kết luận này. Những gì họ nói là hoàn toàn vô lý và có động cơ” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Nhưng Thượng nghị sỹ Mark Warner, thành viên hàng đầu của Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ cho rằng việc Bắc Kinh khai thác LinkedIn “thể hiện tình báo Trung Quốc đã đi xa như thế nào, và các thách thức phản gián chúng ta phải đối mặt vào thế kỷ 21 khi hầu như mọi người trên thế giới đến có dấu vết trên mạng”.

Video: Cuộc đời chìm nổi của điệp viên Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn