Mỹ tố Trung Quốc hành xử kiểu 'quyền lực' với láng giềng

Thế giớiChủ Nhật, 06/04/2014 01:01:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có bài phát biểu được mô tả là 'mạnh mẽ bất thường' nhằm vào Trung Quốc.

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có bài phát biểu được mô tả là 'mạnh mẽ bất thường' nhằm vào Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo sau hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Chuck Hagel đã có bài phát biểu được hãng tin AP mô tả là ‘mạnh mẽ bất thường’ nhằm vào Trung Quốc.
Chiến hạm tên lửa Mỹ 

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói Bắc Kinh hành xử theo kiểu ‘quyền lực lớn’ với các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói thêm rằng ông sẽ nêu điều này với các quan chức Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố sẽ điều thêm hai chiến hạm phòng thủ tên lửa đến Nhật Bản vào năm 2017.
Hiện tại, Mỹ có 5 chiến hạm tương tự tại Nhật Bản. Việc điều thêm chiến hạm đến Nhật được lý giải là “Washington cùng Tokyo có chung nhận thức về hiểm họa tên lửa Triều Tiên”.
Mỹ cũng cho biết sẽ đưa thêm các máy bay không người lái Global Hawk tới Nhật để kiểm soát các hoạt động tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.
Trung Quốc hồi cuối năm ngoái từng tuyên bố thành lập ‘vùng nhận dạng phòng không’ có phạm vi bao trùm Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo hiện chịu sự quản lý của Nhật.
Trở lại các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, căng thẳng giữa quốc gia này với láng giềng Hàn Quốc lại bùng phát khi binh lính hai nước bắn hàng trăm quả đạn pháo về phía nhau vài ngày trước.
Triều Tiên cáo buộc các cuộc tập trận của liên quân Mỹ - Hàn đã vượt quá ‘lằn ranh đỏ’ mà Bình Nhưỡng vạch ra.
Triều Tiên sau đó liên tục tổ chức các cuộc tập trận pháo binh cũng như thử tên lửa tầm ngắn, tầm trung. Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Ri Tong-il tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ còn thực hiện các vụ thử hạt nhân, nhưng ông Ri không cho biết thêm chi tiết cụ thể.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn