Mỹ sắp nới lỏng 'vòng kim cô' cho Huawei

Thế giớiThứ Năm, 10/10/2019 14:44:00 +07:00

Chính quyền Tổng thống Trump có kế hoạch cấp giấy phép cho các công ty Mỹ bán những "hàng hóa không nhạy cảm" cho Huawei, New York Times đưa tin.

Động thái này hy vọng giúp làm dịu căng thẳng trước đàm phán thương mại cấp cao sẽ diễn ra ngày hôm nay 10/10 (giờ Mỹ).

Theo Times, tuần trước, Tổng thống Trump phê duyệt quy trình bắt đầu cấp giấy phép cho các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei. Tuy nhiên chưa rõ những công nghệ nào nằm trong danh sách không bị hạn chế.

huawei

 (Ảnh: AP)

Các lệnh trừng phạt, được công bố vào tháng 5, yêu cầu các nhà cung cấp Mỹ phải xin phép chính phủ khi bán chip xử lý và công nghệ khác cho Huawei Technologies Ltd., một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị chuyển mạch mạng lớn nhất thế giới.

Tập đoàn công nghệ toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc khi đó mất quyền truy cập vào các phần mềm công nghệ Mỹ và các ứng dụng như Google Music, Map và các dịch vụ khác, đe dọa doanh số bán hàng mảng điện thoại thông minh của họ.

Các nhà cung cấp chip xử lý và công nghệ khác của Mỹ cho biết họ mất hàng tỷ USD doanh thu nếu tình trạng tiếp tục.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc dự kiến nhóm họp ngày 10/10 tại Washington trong vòng đàm phán thứ 13 nhằm chấm dứt cuộc chiến thuế quan dai dẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhà Trắng hoãn thi hành lệnh tăng thuế, lẽ ra bắt đầu từ ngày 1/10, được dời đến ngày 15/10. Tuy nhiên 3 ngày trước vòng đàm phán, Mỹ liệt 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen. Giới quan sát cũng dự báo, Tổng thống Trump có thể sẽ tiếp tục ra những đòn trừng phạt thuế mới nhằm vào hàng hóa Trung Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn