Mỹ tính bán 2,2 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc yêu cầu 'hủy ngay lập tức'

Thế giớiThứ Ba, 09/07/2019 17:19:00 +07:00

Trung Quốc hôm 9/7 kêu gọi Mỹ hủy bỏ thương vụ vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD với Đài Loan, khẳng định Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối hành động này.

Tuyên bố này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảng Sảng đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ kết thúc cách đây ít giờ. 

Ông Cảnh khẳng định việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "một Trung Quốc", là sự can thiệp và tình hình nội bộ cũng như làm suy yếu chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh đã trao công hàm phản đối, thể hiện thái độ kiên quyết trước hành động của Mỹ. Ông này đồng thời kêu gọi Washington ngay lập tức hủy bỏ thương vụ này để tránh làm tổn hại quan hệ giữa 2 nước. 

my

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams cả quân đội Mỹ. (Ảnh: UMC)

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/7 phê duyệt kế hoạch bán lô vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá 2,2 tỷ USD, trong đó có 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger. 

Kể hoạch này sẽ được trình lên Quốc hội Mỹ để xem xét trong 30 ngày. Nếu Quốc hội Mỹ thông qua, nó sẽ được trình lên Tổng thống Trump để ký phê duyệt. 

Ngay khi nhà lãnh đạo đặt bút ký, đây sẽ là hợp đồng quân sự lớn đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan trong hàng chục năm qua.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, cảnh báo mọi hành động thúc đẩy Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc sẽ đối mặt với "sự trừng phạt của lịch sử". 

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn của hòn đảo này. Tuy nhiên Washignton thường tránh các thương vụ buôn bán lớn cho Đài Loan trong những năm gầy đây để tránh leo thang căng thẳng với Bắc Kinh. 

Bình luận về thương vụ 2,2 tỷ, Cơ quan Hợp tác Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc khẳng định việc chuyển giao những loại vũ khí mà Đài Loan yêu cầu “sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực”. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn