Mỹ tiêu diệt tên lửa đạn đạo bằng laze chiến đấu

Thế giớiThứ Bảy, 13/02/2010 09:18:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) đã tiến hành thử nghiệm laze chiến đấu trên không tiêu diệt tên lửa đạn đạo đang tăng tốc...

(VTC News) - Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) đã tiến hành thử nghiệm laze tác chiến trên không tiêu diệt tên lửa đạn đạo đang tăng tốc.

Theo thông báo của cơ quan báo chí MDA, việc kiểm tra hệ thống laze được tiến hành tại căn cứ hàng không của hải quân Mỹ Point-Mugu bang Califonia. Đây là lần thứ hai thử nghiệm laze chiến đấu trên không.

Theo dữ liệu của MDA, việc phóng tên lửa được tiến hành từ trên bệ phóng cơ động trên biển, sau khi phóng  tên lửa, laze chiến đấu hướng vào mục tiêu. Hệ thống laze trên không lúc đầu điều chỉnh tiêu cự tia laze yếu trong tên lửa, sau đó bắn một tia. Với sự hỗ trợ của tia này tiến hành đánh giá sự ảnh hưởng của khí quyển đến độ chính xác khi trúng đích. Tiếp theo, bắn tia laze với công suất lớn vào tên lửa. Tất cả các thao tác này mất gần 2 phút.

 Boeing 747-400F lắp đặt laze. Ảnh boeing.com

Tên lửa tiêu diệt là loại tên lửa nhiên liệu lỏng. Sau 1 giờ sau lần thử nghiệm đầu tiên, tiến hành phóng tên lửa thứ hai từ đảo San-Nikolas cách Point-Mugu 100km. Mục tiêu thứ hai là tên lửa nhiên liệu rắn, tên lửa này đã bị tiêu diệt.

Vụ thử nghiệm đầu tiên laze chiến đấu trên không diễn ra vào tháng 8/2009. Khi đó máy bay Boeing 747-400F được lắp đặt hệ thống laze bay lên không từ căn cứ không quân Mỹ Edvards. Tên lửa được phóng từ đảo San-Nicolas cách căn cứ không quân 300km.

Trong quá trình bay, các hệ thống trên khoong B747 phát hiện tên lửa, hướng vũ khí laze, sau đó hệ thống tấn công vào mục tiêu trong thời gian ngắn. Trong thời gian thử nghiệm, đã tiến hành kiểm tra khả năng chính xác của laze chiến đấu vào mục tiêu. Tên lửa đã không bị tiêu diệt, tuy nhiên các hệ thống đã xác định mục tiêu và điều chỉnh tiêu cự chính xác của điểm rơi.

Việc nghiên cứu, chế tạo laze chiến đấu trên do Tập đoàn các công ty Boeing, Northrop Grumman và Lockheed Martin đảm nhiệm. Boeing chế tạo biến thể B747-400F tiện cho việc sử dụng laze. Northrop Grumman chế tạo laze, còn Lockheed Martin đảm nhiệm việc sản xuất các hệ thống dẫn hướng chính xác vũ khí tương lai.

Hiện nay, Boeing đang tiến hành chế tạo laze chiến đấu trên mặt đất Laser Avenger. Hệ thống này lắp đặt trên ô tô của quân đội Mỹ Humvee. Công ty Boeing đã tiến hành hàng loạt các vụ thử laze, trong quá trình thử đã tiến hành kiểm tra khả năng của hệ thống tiêu diệt mìn, cũng như tiêu diệt mục tiêu lớn và thiết bị bay không người lái bay ở các tầm khác nhau.

HL(Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn