Mỹ tiếp tục cố gắng thông qua dự luật ‘địa ngục’ trừng phạt Nga

Thế giớiThứ Năm, 14/02/2019 07:17:00 +07:00

Ngày 13/2, một nhóm thượng nghị sỹ lưỡng đảng đưa ra một dự luật nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt mới cứng rắn đối với Nga do nghi vấn can thiệp bầu cử ở Mỹ và hành động chống lại Ukraine, nỗ lực mới nhất của Quốc hội Mỹ nhằm thúc đẩy Tổng thống Donald Trump phản ứng mạnh mẽ hơn với Matxcơva.

Dự luật do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham và Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez giới thiệu, cũng như các thành viên khác của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Đây là một phiên bản cứng rắn hơn của dự luật được ông Graham gọi là "dự luật trừng phạt từ địa ngục" năm 2018 đã không được thông qua.

trump-putin

 Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. (Ảnh: BBC)

Dự luật mới, theo Reuters, có cơ hội lớn được Quốc hội thông qua, dù với hình thức một văn bản chỉnh sửa hay một điều luật khác, khi các thành viên lưỡng đảng cùng tỏ ra tức giận đối với NgaTổng thống Trump buộc phải cân nhắc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga, sẽ phải ký vào dự luật mới trước khi nó trở thành luật.

Theo Reuters, mục tiêu của các lệnh trừng phạt sẽ đánh vào: Các ngân hàng Nga hỗ trợ các nỗ lực can thiệp vào các cuộc bầu cử nước ngoài của chính phủ; lĩnh vực không gian mạng; nợ mới của chính phủ, các cá nhân được coi là đã "tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp và tham nhũng, trực tiếp hoặc gián tiếp, thay mặt cho Putin".

Dự luật cũng sẽ áp dụng một số biện pháp nghiêm ngặt đối với ngành dầu khí Nga, chiếm khoảng 40% doanh thu của chính phủ Nga, bao gồm cả việc xử phạt những người cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc tài trợ để hỗ trợ phát triển dầu thô ở nước này.

Các dự án năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Nga bên ngoài Nga, bao gồm các khoản đầu tư vào các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng cũng sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Các công ty năng lượng toàn cầu bao gồm BP, Shell và ENI có khả năng phản đối dự luật cũng như các công ty có trụ sở tại Mỹ bao gồm Exxon Mobil Corp và Chevron Corp. BP sở hữu gần 20% tại Rosneft, nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga.

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn