Mỹ thuật Đa phương tiện nâng tầm thương hiệu Việt

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 09/07/2019 14:41:00 +07:00

Ngày nay, cụm từ “Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện” (Multimedia Design) không còn xa lạ ở Việt Nam như khoảng 5 – 7 năm trước, đồng thời, sự nhầm lẫn giữa 2 khái niệm: Thiết kế Đồ họa và Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện cũng ít dần đi.

Đánh giá một cách chính xác, Multimedia Design đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công ty, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước.

image001

Multimedia Design bao gồm các lĩnh vực: nhiếp ảnh, thiết kế, làm phim, games, hoạt hình 3D, kỹ xảo… 

Tính ứng dụng thực tế của Multimedia Design rất đa dạng và rộng lớn. Hãy nhìn xung quanh, thiết kế bao quanh bạn và có thể được tìm thấy ở những ngóc ngách, vật dụng nhỏ nhất, từ cuốn sách, tạp chí bên cạnh bạn; điện thoại, máy tính, máy tính bảng, các thiết bị công nghệ trong tay bạn; các loại biển hiệu quảng cáo ngoài cửa sổ; trang web, phần mềm, các nội dung giải trí bạn đang xem và tương tác…

Đơn giản là tất cả những gì các bạn nhìn thấy, chạm thấy, nghe thấy này đã được tạo ra bởi các nhà thiết kế. Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện giúp cho cuộc sống tươi đẹp hơn, thuận tiện hơn, màu sắc hơn (vui chơi, giải trí), giúp công ty, doanh nghiệp có nhiều giải pháp tiếp cận khách hàng hơn.

Trong bối cảnh thị trường đầy tính cạnh tranh, chất lượng sản phẩm dù tốt cũng không thể quyết định sự thành công và mở rộng được quy mô doanh nghiệp nếu không chú trọng đến việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Hãy lướt qua 3 ví dụ sau đây để thấy tầm quan trọng của Multimedia Design trong việc phát triển các công ty, doanh nghiệp và nâng tầm thương hiệu Việt:

Nhắc đến cà phê “Cộng” chúng ta liên tưởng ngay đến chuỗi cà phê đang rất thành công và được mở ở khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Khởi đầu chỉ là một cửa hàng cà phê nhỏ ở phố cà phê Triệu Việt Vương - Hà Nội từ năm 2007, với diện tích khiêm tốn và bao quanh là các quán cà phê lâu đời, có sẵn lượng khách hàng quen thuộc. Tuy nhiên hơn 10 năm, hiện tại cà phê “Cộng” đã có hơn 38 cửa hàng ở 12 thành phố trải dài khắp đất nước và có nhiều đơn vị nước ngoài đặt vấn đề đem thương hiệu cà phê Cộng ra nước ngoài để mở.

image003

Khách hàng xếp hàng đợi đến lượt ở quán café Cộng “Hàn Quốc” 

Có thể nói việc thiết kế lại quán với phong cách cũ, Hà Nội thời kì bao cấp đã đem lại một cảm giác khác biệt hoàn toàn cho những vị khách, những người khách đến đây đều rất ấn tượng bởi cái gì đó vừa quen thuộc đối với những người đã sống qua thời kỳ đó, hoặc cũng đem lại những điều mới mẻ cho các bạn trẻ để hoài niệm về những điều xưa cũ qua các vật dụng, cách bài trí trong quán. Việc có một phong cách riêng, một ý tưởng hay, và cách thể hiện đồng bộ, nhất quán đã giúp cà phê “Cộng” có thể phát triển, nhân rộng thị trường như ngày hôm nay.

image005 3

Multimedia Design giúp “Cộng” thể hiện chân thực giá trị văn hóa của Hà Nội xưa, nổi bật giữa những quán cà phê hiện đại nhưng đại trà. 

Ô mai là một mặt hàng ăn vặt truyền thống, được bán rộng rãi từ các cửa hàng, đến những xe di động trên các đường phố ở Việt Nam. Các cửa hàng ô mai thường không chú trọng bao bì, biển hiệu, thương hiệu do giá trị mặt hàng bán ra không cao và cũng do thói quen kinh doanh của những người làm kinh doanh các mặt hàng truyền thống. Vì vậy việc ô mai “Hồng Lam” đầu tư xây dựng được chuỗi 27 cửa hàng kinh doanh ô mai trên cả nước là điều ít ai nghĩ đến.

Tương tự như cà phê “Cộng”, việc đưa ứng dụng của thiết kế đã giúp nâng tầm thương hiệu, đưa thương hiệu đến gần với khách hàng và khiến khách hàng gắn bó với thương hiệu. Việc ô mai “Hồng Lam” có được một bộ nhận diện tốt, đóng gói sản phẩm tốt (bao bì, tem, logo, biển,…), ngoài việc giúp khách hàng phân biệt được giữa muôn vàn cửa hàng ô mai khác, mà nó còn là sự cam kết về chất lượng, an toàn và các giá trị khác khi sử dụng sản phẩm của họ. Qua đó, họ có thể nhân rộng cửa hàng, đưa hàng vào các siêu thị, cũng như xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới.

Ông Hồng Lam, chủ cửa hàng ô mai có rút ra 3 quy luật của khách hàng: “Khi mua thì thích được thêm, khi thanh toán thích được bớt và quan trọng nhất là sản phẩm phải long lanh”. Việc xây dựng được thương hiệu khác biệt, có bản sắc giúp cho việc lựa chọn của khách hàng dễ hơn, cũng như đảm bảo được tính chuyên nghiệp cam kết về chất lượng của doanh nghiệp đối với khách hàng hơn.

image009 6

Khoác lên chiếc áo mới, sản phẩm Hồng Lam trở nên khác biệt và được đón nhận nhiều hơn 

Thêm một ví dụ khác về ứng dụng của Multimedia vào việc góp phần xây dựng sự thành công cho doanh nghiệp là sản phẩm Biti’s Hunter của công ty Bình Tiên (Biti’s). Việc tung ra 2 music video (MV) “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP và “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn, 2 Ca sĩ trẻ nổi tiếng , thần tượng của rất nhiều bạn trẻ hiện nay, đã tiếp cận thu hút được rất nhiều khách hàng trẻ quan tâm đến sản phẩm mới Biti’s Hunter.

Thông qua 2 MV được dàn dựng rất công phu về mặt hình ảnh và nội dung, và sử dụng phương tiện truyền thông hợp lý (MV) rất phù hợp cho việc tiếp cận khách hàng trẻ thông qua các kênh mạng xã hội (YouTube, facebook,..).

Qua MV “Lạc Trôi” với bối cảnh cung đình, nhân vật chính mặc trang phục cổ xưa nhưng lại đi đôi giầy thể thao “hiện đại” Biti’s hunter không ăn nhập với nhau đã đem lại điểm “nhấn” thú vị, dẫn đến người xem phải bình luận, bàn tán về chi tiết đó, vô tình đã quảng cáo sản phẩm mới vô cùng hiệu quả.

MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn thì tung ra đợt Tết với thông điệp ý nghĩa, đúng thời điểm, đã tao được tiếng vang trong năm 2017. Khi mọi người đều thu hút bởi thông điệp của MV, chất lượng của MV, lời hát, tầm ảnh hưởng của ca sĩ thì thông qua đó sản phẩm Biti’s đã được quảng bá một cách rỗng rãi bởi giầy Biti’s là vật bất ly thân của nhân vật chính, xuất hiện dày đặc trên MV.

image010 7

 

image012 8

Nguồn: YouNet Media 

Quan sát trên thị trường chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các doanh nghiệp, công ty nước ngoài, đơn vị kinh doanh ở Việt Nam thường rất chú trọng về tính nhận diện thông qua các ứng dụng thiết kế (logo, ấn phẩm quảng cáo, bài trí) như Honda, Yamaha, Starbuck, KFC, Loteria, Coca-Cola, Heineken… qua đó đã tạo áp lực cho các doanh nghiệp trong nước phải quan tâm hơn về việc xây dựng, đầu tư những thương hiệu có bản sắc để có thể duy trì thị phần.

Mỹ thuật đa phương tiện đem lại sự hỗ trợ vô cùng hiệu quả cho các chiến lược tiếp thị bán hàng. Với bộ nhận diện thương hiệu tốt bạn sẽ tạo được niềm tin và ấn tượng đối với khách hàng, từ đó sẽ chủ động tìm đến các sản phẩm của bạn.

Với các sản phẩm truyền thông tốt ở 2 thể loại “tĩnh” (poster, banner, backdrop., flyer..) và “động” (music video, TVC, viral video…) sẽ giúp bạn gắn kết với khách hàng tốt hơn, quảng bá sản phẩm của bạn tốt hơn. Thiết kế không đơn giản chỉ làm đẹp mà còn tạo ra ấn tượng tốt về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và từ đó sẽ giúp bạn có thể chiến thắng trong thị trường đầy cạnh tranh.

Một cách tổng quan, Multimedia Design đã và đang đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống, và phát triển của xã hội. Xã hội ngày càng khắt khe về tính thẩm mỹ, đòi hỏi việc phải tạo được bản sắc riêng để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Việc thay đổi sáng tạo, tăng tính thẩm mỹ, nhận diện thương hiệu là yếu tố rất quan trọng để có thể trụ được trong thị trường rộng lớn ngày hôm nay. Như vậy vô hình chung đã tạo ra một thị trường lao động sáng tạo đầy tiềm năng hoạt động trong các lĩnh vực thiết kế.

Có thể kể đến các công việc của chuyên ngành thiết kế truyền thông đa phương tiện như đồ họa, website, làm phim kỹ thuật số, làm game, phim hoạt hình… đây sẽ là một ngành nghề được thị trường quan tâm và cạnh tranh khốc liệt để tìm và giữ được những nhân sự phù hợp cho các doanh nghiệp trong thời gian tới. Trải nghiệm để trở thành một nhà thiết kế Multimedia chuyên nghiệp là một chặng đường dài nhiều thử thách và không kém phần thú vị cho những tín đồ đam mê sáng tạo.

Hãy khởi đầu hành trình trải nghiệm ngay hôm nay tại Arena Multimedia- tiên phong đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện với 15 năm kinh nghiệm, nơi nuôi dưỡng đam mê và khởi nguồn sáng tạo cho trên 450,000 chuyên gia MTĐPT tại Việt Nam.

Vũ Anh Đức
Bình luận
vtcnews.vn