Mỹ thử nghiệm 'gián điệp bay' không người lái

Thế giớiChủ Nhật, 08/12/2013 07:36:00 +07:00

(VTC News) – Truyền thông Mỹ đưa tin, không quân nước này đang thử nghiệm một chiếc phi cơ không người lái (UAV) loại lớn và siêu bí mật.

(VTC News) – Ngày 6/12, tạp chí Aviation Week cho biết, không quân Mỹ đang bí mật phát triển một loại máy bay không người lái (UAV) tàng hình mới cho các nhiệm vụ trinh sát tầm xa tại Khu vực 51.

Truyền thông Mỹ đưa tin, không quân nước này đang thử nghiệm một chiếc phi cơ không người lái (UAV) loại lớn và siêu bí mật tại “Khu vực 51” – chiếc UAV này được cho là vượt trội các máy bay không người lái đang được sử dụng về mặt tàng hình và hiệu quả khí động học.
RQ-180 được cho là vượt trội hơn các máy bay không người lái đang được sử dụng về mặt tàng hình và hiệu quả khí động học. 
Theo kế hoạch, chiếc UAV siêu hạng mới này sẽ được sản xuất và đưa vào hoạt động trong lực lượng không quân Mỹ sớm nhất là vào năm 2015.

Các quan chức quốc phòng và tình báo giấu tên cho hay, chiếc UAV mới có tên gọi RQ-180, đang trong giai đoạn thử nghiệm tại căn cứ không quân bí mật Groom Lake ở bang Nevada - vốn được biết đến là căn cứ hoạt động được bảo mật nhất của không quân Mỹ.

Theo báo cáo của Aviation Week, RQ-180 được trang bị hệ thống cảm biến tần số vô tuyến, radar quét mảng pha điện tử (AESA) và các biện pháp giám sát điện tử thụ động. Nó cũng có thể có khả năng thực hiện nhiệm vụ tấn công điện tử.

Gián điệp bay RQ-180 có khả năng trinh sát và giám sát mục tiêu đồng thời thực hiện nhiệm vụ tác chiến điện tử trong các trường hợp khẩn cấp. RQ-180 có thể bay liên tục 24 giờ với quãng đường bay khoảng 2.000 km. Cũng theo Aviation Week, RQ-180 mới vượt trội so với RQ-170 Sentinel có tầm hoạt động ngắn, nhỏ và tàng hình kém hơn.

RQ-180 do công ty Northrop Grumann thiết kế và lắp ráp. Công ty này từng chế tạo 2 chiếc UAV do thám khác là Global Hawk và X-47B cho không quân Mỹ.

Thiết kế của mẫu UAV là “chìa khóa” thay đổi các hoạt động trinh sát tình báo của Không quân Mỹ từ các khu vực nằm trong khả năng được phép thực hiện các hoạt động do thám như Iraq và Afghanistan với UAV không có khả năng tàng hình RQ-4 Global Hawk và MQ-9 Reaper, tới các khu vực lãnh thổ bị hạn chế và giới hạn khả năng do thám trên không bởi chính quyền các nước sở tại.

Minh Thúy

Bình luận
vtcnews.vn