Mỹ tấn công Syria: Đồng hồ đếm ngược

Thế giớiChủ Nhật, 01/09/2013 10:32:00 +07:00

(VTC News)- Nguồn tin trước đó cho rằng, chính quyền của ông Obama chỉ đợi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc ra khỏi Syria là sẽ hành động.

(VTC News) – Nhiều người cho rằng Mỹ sẽ nhanh chóng tấn công Syria sau khi nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc rời khỏi Syria vào sáng nay (31/8).

Như vậy, nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc hôm qua đã rời khỏi Syria sau 4 ngày tiến hành điều tra về cáo buộc liên quan đến việc chính phủ Syria tấn công vũ khí hóa học vào các khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 vừa qua.

thanh sát viên liên hợp quốc
Đoàn xe chở các thanh sát viên LHQ rời Syria băng qua biên giới Li-băng sáng 31/8 

Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng Mỹ sẽ nhanh chóng hành động vì nguồn tin trước đó cho rằng, chính quyền của ông Obama chỉ đợi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc ra khỏi Syria là sẽ ra tay.

Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 31/8 tuyên bố việc phân tích các mẫu phẩm do các thanh sát viên LHQ ở Syria mang về để điều tra cáo buộc chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học có thể phải mất 3 tuần.

Trong khi đó, phát biểu với các phóng viên ngày 31/8, các quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết Nhà Trắng tin tưởng Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu ủng hộ một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria vì mối đe dọa về vũ khí hóa học có thể ảnh hưởng tới an ninh của Israel và các đồng minh khác của Mỹ trong khu vực này.

Trước bối cảnh đó, chính quyền Syria tuyên bố đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công quân sự từ phía Mỹ và các nước phương Tây. “Chúng tôi đang chờ đợi cuộc tấn công xảy ra vào bất cứ lúc nào, và chúng tôi cũng sẵn sàng đánh trả vào bất cứ lúc nào”, một đại diện giấu tên của Cơ quan an ninh Syria nói với hãng tin France-Press hôm 31/8.

Trước đó, lãnh đạo Lầu Năm Góc đã tuyên bố sẽ tiến hành hoạt động quân sự tại Syria chỉ trong thành phần của liên minh quốc tế. Tuy nhiên, Anh, Đức và các quốc gia thành viên khác của NATO đã tuyên bố không tham gia vào cuộc can thiệp quân sự này.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Nhật Linh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn