Mỹ Tâm hát với người khuyết tật vào đề thi học kỳ THPT tại Cà Mau

Giáo dụcThứ Tư, 28/12/2016 16:08:00 +07:00

Trường THPT Đầm Dơi - Cà Mau sáng 28-12 trong phần thi Văn khối 10 đã ra đề bài dựa vào bài viết về việc Mỹ Tâm dừng xe hát trên sân khấu hè phố với Đức Mạnh - một chàng trai khiếm thị - vào đêm Giáng sinh.

Mỹ Tâm hát trên sân khấu với Đức Mạnh bài Sầu tím thiệp hồng đêm Noel ở Hà Nội 

Đề thi viết: "Kết thúc 2 buổi biểu diễn tại Hà Nội trong đêm Noel trên đường trở về, Mỹ tâm đã bắt gặp một chương trình âm nhạc gây quỹ từ thiện trên phố ủng hộ những người khuyết tật, nhiễm chất độc màu da cam. Vì thấy quá vắng khán giả và muốn làm điều gì đó cho chương trình cô đã xuống xe và bất ngờ lên sân khấu trình diễn...

Không hề giới thiệu mình là Mỹ Tâm mà chỉ đơn giản nói với người bạn khiếm thị trên sân khấu là mình tên là Tâm đến từ Đà Nẵng và song ca ca khúc Sầu tím thiệp hồng. Khi thấy Mỹ Tâm lên sân khấu, rất nhiều người đi đường đã dừng lại để xem tiết mục đầy bất ngờ này. Cô ca sĩ Đà Nẵng cũng không quên kêu gọi khán giả có mặt ủng hộ cho chương trình. 

Hành động giản dị đó đã chạm tới trái tim của rất nhiều khán giả, không hổ danh bấy lâu nay Mỹ Tâm là một ca sĩ luôn sống hết mình vì nghề và vì cộng đồng đúng như ý nghĩa cái tên của mình - một tâm hồn đẹp. 

Trong dòng đời nhốn nháo, sấp ngửa này, biết dừng lại vì một ai đó, một điều gì đó, không có mấy người". (Theo Tuổi Trẻ) 

Có 4 câu hỏi đã được đặt ra sau đoạn trích dẫn trên, trong đó có 2 câu hỏi liên quan đến sự kiện là: Theo anh chị, hành động của Mỹ Tâm xuất phát từ điều gì? Điều ấy nói lên những phẩm chất nào cần có ở một nghệ sĩ? Theo anh chị điều còn lại sau đêm diễn của Mỹ Tâm là gì?

Đây không phải lần đầu tiên các sự kiện thời sự văn hóa xã hội vào đề thi của học sinh sinh viên cho thấy sự cập nhật nhịp sống của các trường học hiện tại rất nhanh, rất thức thời.

Video: Xúc động Mỹ Tâm dừng xe giữa đường, xuống hát cùng ca sĩ khiếm thị

Chia sẻ với PV, cô giáo Trịnh Hải Minh của trường THPT Đầm Dơi cho biết:

"Khi đọc được sự việc Mỹ Tâm hát với người khiếm thị là anh Đức Mạnh trên sân khấu hè phố đêm Noel ở Hà Nội, tôi rất xúc động. Tôi đã chia sẻ nội dung bài báo trên facebook cá nhân của mình và sau đó quyết định chọn làm đề thi văn học kỳ của khối 10.

Tôi rất ngưỡng mộ hành động đầy nhân văn, sẻ chia của Mỹ Tâm, hành động ấy sẽ có tác động lớn đến cộng đồng.

Và khi chọn làm đề thi, tôi cũng tin sự nhân văn ấy sẽ có những tác động tích cực đến suy nghĩ, lối sống và hành vi của chính những em học sinh..." 

 Đề thi văn học kỳ 1 dành cho học sinh lớp 10 trường THPT Đầm Dơi sáng 28-12 - Ảnh: H.Minh

Trao đổi với PV, ông Châu Văn Tuy, hiệu trưởng trường THPT Đầm Dơi cho biết đây không phải lần đầu tiên trường ra đề thi mở môn văn dành cho học sinh của trường. Trường luôn cập nhật vấn đề thời sự, xã hội vào đề thi để vừa đáp ứng đúng theo yêu cầu cấu trúc đề thi của Bộ, cũng vừa giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh.

“Trước đó, trường đã đưa nhiều vấn đề thi chủ quyền biển Đông hay lấy tính cách của người Nhật đưa vào đề thi Văn cho các năm trước. Tôi thấy đó là việc cần thiết cho giáo dục nhân cách học sinh hiện nay”, ông Tuy chia sẻ.

Bình luận
vtcnews.vn