Mỹ sợ tên lửa Buk của Nga, không dám cho máy bay qua Bắc Syria

Thế giớiChủ Nhật, 20/12/2015 09:35:00 +07:00

Mỹ đã buộc phải ngừng các chuyến bay trên không phận phía Bắc Syria vì lo ngại hệ thống tên lửa phòng không Buk.

(VTC News) - Trang Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, Mỹ đã buộc phải ngừng các chuyến bay trên không phận phía Bắc Syria vì lo ngại hệ thống tên lửa phòng không Buk. 
Bloomberg trích dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ cáo buộc sự hiện diện của các hệ thống phòng không của Nga ở Syria là bằng chứng cho thấy Matxcơva và Damascus đang “tìm cách phức tạp hóa chiến dịch không kích của liên minh quốc tế chống IS ở Syria”.
Hệ thống tên lửa phòng không BUK-M2 của Nga
Hệ thống tên lửa phòng không BUK-M2 của Nga 
Theo Bloomberg, Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ, quân đội Nga triển khai hệ thống tên lửa phòng không Buk (hay còn gọi là SA-17 – theo cách gọi của Bộ Quốc phòng Mỹ) gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria từ đầu tháng 12.
Nhà phân tích Matthew McInnis, cựu chuyên gia phân tích Trung Đông của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ cho rằng, Nga đang muốn củng cố sức mạnh của chính quyền Assad và cản trở hoạt động của liên quân chống IS.
“Nga đang tìm cách tạo ra các khu vực mà Mỹ phải xin phép để triển khai máy bay”, ông McInnis nói.

Video: Nga thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không BUK
Hiện Washington đang phải miễn cưỡng làm ngơ trước việc Matxcơva gạt Không quân Mỹ ra khỏi không phận Syria và "chấp nhận những luật chơi" do điện Kremlin đề ra, tờ báo bình luận.
Nga đã bắt đầu thực hiện chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad từ cuối tháng 9.
Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 Nga vì lý do vi phạm không phận, Matxcơva đã tăng cường khả năng phòng không ở khu vực này để đảm bảo an toàn cho các máy bay tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt IS.


Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn