Mỹ sở hữu tàu ngầm có thể đe dọa toàn bộ Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 29/04/2017 12:08:00 +07:00

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio của Mỹ mang theo 24 tên lửa đạn đạo liên lục địa với tổng số 192 đầu đạn hạt nhân có thể xóa sổ cả một đất nước chỉ với một lần bắn.

Bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục "căng như dây đàn" khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận nguy cơ xung đột lớn với Triều Tiên hoàn toàn có thể xảy ra.

Quân đội Mỹ có rất nhiều vũ khí để đáp trả khi xung đột xảy ra. Ngoài những vũ khí trên đất liền và những hạm đội tàu sân bay, Washington còn có một cỗ máy chiến tranh bí mật được ví von là quái vật Godzilla trong lòng đại dương.

Hinh anh

 Ohio là tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang nhiều tên lửa nhất thế giới. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Đó là những tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio, quái vật hạt nhân đáng sợ nhất hành tinh. 14 tàu ngầm hạt nhân chiến lược Ohio chiếm gần một nửa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Tàu ngầm lớp Ohio có chiều dài 170 m, được trang bị 24 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident II có thể tấn công mục tiêu ở cự ly 10.000-12.000 km tùy tải trọng. Mỗi tên lửa Trident II có thể mang theo 8-12 đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ từ 100-450 kt.

Như vậy, mỗi tàu ngầm Ohio có thể mang theo tới 192 đầu đạn hạt nhân, đủ sức xóa sổ 24 thành phố khỏi bản đồ thế giới, một vũ khí hủy diệt kinh hoàng. Đối thủ cạnh tranh với Ohio về khả năng mang tên lửa là Typhoon của Nga, tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới được trang bị 20 ống phóng tên lửa.

Tuy nhiên, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và Pháp đều có những tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang theo vũ khí có thể xóa sổ vài thành phố lớn, thậm chí cả một quốc gia. Tàu ngầm hạt nhân chiến lược được xem là át chủ bài trong chiến lược răn đe hạt nhân.

Một cuộc tấn công hạt nhân có thể quét sạch các tên lửa, máy bay ném bom hạt nhân trên đất liền nhưng tàu ngầm hạt nhân ẩn trong lòng đại dương rất khó để phát hiện và tiêu diệt. Tàu ngầm hạt nhân chiến lược chính là vũ khí trả đũa hạt nhân gần như không thể ngăn chặn.

Video: Lớp tàu ngầm Seawolf, Hải quân Mỹ

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio được đưa vào sử dụng trong Hải quân Mỹ từ những năm 1980. Các tàu ngầm luân phiên làm nhiệm vụ tuần tra và thường xuyên áp dụng truyền thông bảo mật để bí mật ví trí. Mỗi tàu ngầm có 2 ê kíp thủy thủ đoàn gồm 154 người/mỗi đoàn. Họ sẽ thay nhau làm việc trong mỗi lần tuần tra thường kéo dài từ 70-90 ngày dưới nước.

Sébastien Roblin, có bằng thạc sĩ về giải quyết xung đột tại Đại học Georgetown nhận định, nếu chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên xảy ra, chỉ cần một tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio có thể đe dọa Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông Roblin hy vọng quái vật hạt nhân nguy hiểm nhất thế giới sẽ không thức giấc để phá hủy các thành phố như quái vật Godzilla đã làm trong bộ phim viễn tưởng cùng tên.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn