Mỹ sẽ xem xét miễn trừ trừng phạt cho các nước hạn chế thương mại với Iran

Thế giớiThứ Bảy, 06/10/2018 07:17:00 +07:00

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tích cực xem xét miễn trừ lệnh trừng phạt Mỹ sẽ tái áp đặt vào tháng 11 tới đối với các nước giảm nhập khẩu dầu từ Iran.

 Một quan chức ngày 5/10 tiết lộ chính quyền Mỹ đang tích cực xem xét miễn trừ các lệnh trừng phạt sẽ áp đặt vào tháng 11 tới đối với các nước đang giảm nhập khẩu dầu từ Iran.

Tháng 5/2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran JCPOA được ký kết năm 2015 và đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt lên những nhà tiêu thụ dầu thô từ Iran, các lệnh tái áp đặt trừng phạt sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11.

dau-tho-iran-1

Mỹ có thể sẽ có lệnh miễn trừ trừng phạt đối với các nước đang giảm nhập khẩu dầu Iran. (Ảnh: Reuters) 

Vị quan chức cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang trong những bước đầu xem xét các lệnh miễn trừ gọi là SRE, hay “miễn trừ giảm đáng kể” và chuẩn bị làm việc với các nước đang giảm nhập khẩu theo nguyên tắc cụ thể từng trường hợp.

Bình luận được đưa ra sau tin tức Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc, sẽ mua 9 triệu thùng dầu Iran trong tháng 11. Đó là dấu hiệu cho thấy Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu thô từ Iran, dù chính quyền Tổng thống Trump thúc đẩy các nước dừng mua bán.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tháng 9 phát biểu tại Ấn Độ rằng Mỹ có thể xem xét miễn giảm đối với những nước mua dầu Iran chịu "dành một chút thời gian" hạn chế thương mại với Tehran.

Trong khi đó, cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton ngày 4/10 cho biết mục tiêu của Mỹ là sẽ không có sự miễn giảm nào và buộc “xuất khẩu dầu khí hay sản phẩm hóa lỏng của Iran sẽ giảm xuống bằng không”. 

JCPOA ký giữa Iran và nhóm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ cùng với Đức, quy định việc dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt Iran để đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân.

Sau khi rút khỏi thoả thuận, Mỹ tuyến bố tái áp đặt lệnh trừng phạt nhằm buộc Tehran dừng tham dự vào các xung đột quân sự ở Syria và Iraq, bên cạnh đó ngừng chương trình phát triển tên lửa đạn đạo. Iran khẳng định tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và phản ứng gay gắt với quyết định của Washington. 

Video: Iran không kích Syria trả đũa vụ khủng bố vào đoàn diễu hành

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn