Mỹ sẽ mời vị khách đặc biệt này đến Thế vận hội mùa đông 2018 Hàn Quốc

Thế giớiThứ Hai, 05/02/2018 17:49:00 +07:00

Vị khách Mỹ mời đến Olympic từng xuất hiện tại sự kiện phát biểu Thông điệp liên bang của ông Trump ngày 30/1 và được Tổng thống Mỹ ca ngợi có "sức mạnh truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta".

Fred Warmbier, cha của Otto Warmbier, sinh viên Mỹ từng bị bắt tại Triều Tiên và chết sau khi được trả về Mỹ sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic mùa đông PyeongChang với tư cách khách mời của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Theo Washington Post, ông Pence khởi hành vào ngày 5/2 cho chuyến đi kéo dài 5 ngày đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là chuyến đi đến châu Á thứ 2 kể từ khi ông nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ.

fred-warmbier-1

 Ông Fred Warmbier.

Trong chuyến đi, ông sẽ dừng chân tại Olympic PyeongChang, Hàn Quốc với vai trò dẫn đầu đoàn vận động viên Mỹ tham dự Olympic Mùa đông. Theo các quan chức Nhà Trắng, chuyến đi của ông Mike Pence chủ yếu tập trung vào tiếp tục chiến dịch gây áp lực với Triều Tiên.

Trước đó, gia đình Warmbier tham dự bài phát biểu Thông điệp liên bang của Tổng thống Donald Trump ngày 30/1 với tư cách khách mời, nhằm tưởng nhớ đến người con trai.

Otto Warmbier, khi đó 21 tuổi, là sinh viên đại học Virginia đang học tại Hong Kong đầu năm 2016. Sinh viên Mỹ này đến Triều Tiên du lịch và bị bắt với cáo buộc được cho là do lấy một biểu ngữ tuyên truyền của Triều Tiên.

Sau đó, sinh viên Mỹ bị kết án 15 năm tù lao động. Đến tháng 6/2017, Otto Warmbier được đưa về Mỹ trong tình trạng mất ý thức và chết sau đó vài ngày.

Vụ việc của Otto Warmbier được cho là một trong những yếu tố khiến Mỹ quyết định cấm người Mỹ đến Triều Tiên năm 2017, trừ trường hợp họ là người làm việc cứu trợ hoặc nhà báo được bộ Ngoại giao Mỹ cho phép.

Video: Hàng nghìn người tham dự lễ tang sinh viên Mỹ trở về từ Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn