Mỹ sẽ làm gì nếu xảy ra sự cố trong lễ nhậm chức của ông Trump?

Thế giớiThứ Sáu, 20/01/2017 07:20:00 +07:00

Theo CNN, các phương án đã sẵn sàng cho mọi sự cố có thể xảy ra trong lễ nhậm chức của ông Trump.

Trong những sự kiện trọng đại như lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, gần như tất cả các quan chức quyền lực nhất trong chính quyền sẽ có mặt tại cánh Tây của Điện Capitol để tham dự, trừ một nhân vật mà người ta vẫn thường gọi là 'người chỉ định sống sót'. 

Video: Mỹ sẽ làm gì nếu xảy ra sự cố trong lễ nhậm chức của ông Trump?

Nhân vật này sẽ được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt tại một địa điểm bí mật và sẽ trở thành người kế nhiệm vị trí tổng thống nếu toàn bộ các nhân vật cấp cao trong bộ máy chính quyền Mỹ không may thiệt mạng trong một vụ tấn công tại lễ nhậm chức. 

"Tôi ngồi xung quanh một phòng hội nghị với một màn hình TV lớn và theo dõi sự kiện đang diễn ra", cựu Bộ trưởng Nội vụ Gale Norton, nhân vật được chỉ định là người sống sót trong lễ nhậm chức năm 2005 của cựu Tổng thống George W. Bush cho biết.

Mặc dù vậy, ông Norton không tiết lộ phòng hội nghị mà ông nhắc tới nằm ở vị trí nào nhưng nói rằng ông ở địa điểm bí mật và cực kỳ an toàn. 

Quy định về 'người chỉ định sống sót' chính thức được áp dụng từ thời Chiến tranh lạnh để loại bỏ nguy cơ 'rắn mất đầu' trong trường hợp tất cả các nhân vật quyền lực nhất trong bộ máy chính quyền đồng loạt gặp nạn trong dịp lễ đặc biệt quan trọng này. 

Trong năm 2009, người được chỉ định là "người sống sót" trong lễ nhậm chức của Tổng thống Obama là  Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Song Hy (Nguồn: Sputnik, ABC News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn