Mỹ sẽ "âm thầm" cung cấp vũ khí cho phiến quân Libya?

Thế giớiThứ Tư, 30/03/2011 08:37:00 +07:00

(VTC News) - P.Thủ tướng Anh cho rằng can thiệp quân sự ở Libya về cơ bản khác với cuộc chiến Iraq, đồng thời kêu gọi một kỉ nguyên mới của chủ nghĩa đa phương.

(VTC News) - Trong bài phát biểu ở Mexico City, Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg cho rằng việc can thiệp quân sự ở Libya về cơ bản khác với cuộc chiến tại Iraq, đồng thời kêu gọi một kỉ nguyên mới của “chủ nghĩa đa phương”.

 

Nhấn F5 để cập nhật thông tin mới nhất về tình hình Libya ngày 30/3.


 

Động thái Mỹ và liên quân

07h 59’

Bà Nancy Soderberg, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc cho hay, Mỹ sẽ xem xét việc cung cấp vũ khí “phòng thủ” cho phiến quân nổi dậy ở Libya và việc đó sẽ được tiến hành một cách “lặng lẽ”. Đồng thời Mỹ cũng sẽ tìm kiếm thêm các lợi ích cho chiến dịch của họ. Nhưng phía Mỹ cũng khẳng định không tạo ra các phiến quân đó và hoàn toàn không biết họ là ai.

 

06h 44’

Tờ Pentagon đưa tin quân đội Mỹ đã tiêu tốn khoảng 550 triệu USD vào các hoạt động quân sự ở Libya. Các nhà chức trách cho biết một khi NATO nắm quyền kiểm soát các hoạt động quân sự tại đây, hàng tháng người Mỹ sẽ phải đóng tất thảy 40 triệu USD tiền thuế để chi trả cho các chi phí quân sự. Khoảng 60% số tiền thuế thu được sẽ dùng vào bom và tên lửa; phần còn lại là chi phí để đưa quân đội Mỹ tới vùng đất này và chi phí quản lý cho các nhà lãnh đạo quân sự của Mỹ.

 

03h 30’

Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg cho rằng việc can thiệp quân sự ở Libya về cơ bản khác với cuộc chiến tại Iraq. Ông cũng đã kêu gọi một kỉ nguyên mới của “chủ nghĩa đa phương” trong bài phát biểu ở Mexico City.

 

Nhiều người biểu tình chống các hành động quân sự tại Libya 
3h 27’

Thượng nghị sĩ Mỹ, ông Carl Levin nói rằng có thể ông sẽ tiếp cận với Quốc hội Hoa Kì để xin sự phê chuẩn cho các hành động quân sự ở Libya.

 

Levin, một thành viên Đảng Dân chủ cho biết ông sẽ nói chuyện với Lãnh đạo Thượng viện Harry Reid về những triển vọng cho một cuộc bỏ phiếu việc nên hay không tiến hành các hoạt động quân sự ở Libya. Thượng nghị sĩ này cũng khẳng định Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố ủng hộ.

1h 10’

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Pháp Alain Juppe cho biết họ đang cùng với các đồng minh thảo luận về việc trang bị vũ khí cho phiến quân nổi dậy ở Libya.

 

00h 15’

Ngoại trưởng Mỹ cho biết bà đã gặp các nhà lãnh đạo của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya tại London. Và tại đây, bà đã nhắc lại lời của Tổng thống Obama về việc “ủng hộ nguyện vọng chính đáng của người dân Libya và cam kết giúp đỡ để họ đạt được những khát vọng đó”.

 

00h 13’

Bà Clinton cho biết Mỹ vẫn chưa quyết định liệu họ có đứng về phía phiến quân nổi dậy ở Libya bằng cách trao cho họ vũ khí hay không.

 

Libya:

10h 27’

Khoảng 25.000 người đã thoát khỏi cuộc xung đột đẫm máu ở Ajdabiya. Kể từ khi cuộc xung đột xảy ra, đã có tới 376.485 người trốn khỏi đất nước để tới Ai Cập, Tunisia, Niger, Algeria, Chad và Sudan.

 

09h 43’

Cựu Ngoại trưởng Miguel D'Escoto sẽ trở thành người đại diện chính thức mới của chính quyền Muammar Gaddafi tại Liên Hợp Quốc.

 


Con số thương vong ở Libya đã tăng lên rất nhiều 
08h 26’

Tổ chức Ân xá quốc tế đã công bố danh sách rút gọn những người buộc phải “biến mất” tại Libya. Những người đang bị tạm giam và những người đã “mất tích” ở Libya có nguy cơ sẽ bị tra tấn nghiêm trọng và bị xâm phạm nhân quyền.

 

Tuy nhiên, vẫn chưa thể biết được con số chính xác những người trong danh sách này.

 

07h 35’

Đội tuyển bóng đá quốc gia Libya giành chiến thắng 3–0 trước đội Comoro trong trận đấu vòng loại Cúp bóng đá Châu Phi ở Mali. Hãng thông tấn AP cho biết khoảng 20.000 người Mali đã đi xem trận đấu này, nhiều người đã làm các banner lên án các hành động quân sự của nước ngoài tại Libya.

 

04h 10’

Truyền hình Al-Arabiya đưa tin đã xảy ra hai vụ nổ làm rung chuyển khu vực cửa khẩu Aziziyah ở Tripoli.

 

04h 05’

Phóng viên BBC Anita McNaught ở Tripoli đưa tin cuộc không kích ở huyện Tajoura có mục đích nhằm vào lữ đoàn khét tiếng Khamis brigade do chính người con trai thứ 6 của Tổng thống Gaddafi chỉ huy. Đây cũng là một trong số các lữ đoàn “được trang bị tốt” và tuyệt đối trung thành với Muammar Gaddafi. Căn cứ của họ trước đó đã trở thành mục tiêu tấn công của liên minh không dưới một lần, nguyên nhân là do theo nhiều nguồn tin thì căn cứ của họ ở sâu dưới lòng đất.

 

Anita cũng nhận thấy rất ít người ở đây thẳng thắn nói với báo chí rằng họ chống lại Gaddafi như họ đã từng làm vào hồi tháng 2 vừa qua sau khi thấy nhiều người phải gánh chịu “những hậu quả không như ý”. Nữ phóng viên này cũng cho biết người dân nơi đây nói và hành động rất nhẹ nhàng, lặng lẽ và cho biết họ đang chờ đợi những sự thay đổi.

 

03h 55’

Một vụ nổ kho vũ khí tại căn cứ quân sự của Tổng thống Gaddafi khiến các bệnh viện ở thị trấn Mizdah, nơi cách thủ đô Tripoli khoảng 180km chật kín bệnh nhân. Các nhà chức trách Libya cho biết kho vũ khí bị máy bay chiến đấu của liên minh tấn công; thiệt hại của vụ nổ ảnh hưởng không chỉ tới khu vực xung quanh kho mà còn kéo dài cách đó khoảng 15 km, các tòa nhà lớn cũng bị phá hỏng.

Phiến quân nổi dậy đang rơi vào tình trạng thiếu lương thực, nước và thuốc. 

1h 08’

Phát ngôn chính phủ Libya, ông Musa Ibrahim tuyên bố người phụ nữ có tên Iman al-Obeidi đột nhiên xông vào một khách sạn ở Tripoli – nơi các phóng viên báo chí nước ngoài có mặt để cáo buộc binh sĩ chính phủ đã cưỡng hiếp bà ta vừa bị chính các binh sĩ đó buộc tội “phỉ báng và vu khống”.

 

1h 06’

Anita McNaught, phóng viên thường trú của Al Jazeera ở Tripoli cho biết tại đây “có một sự im lặng đầy ý nghĩa, cũng có thể nỗi sợ hãi khiến họ không thể nói ra. Tất nhiên, một vài người trong số đó vẫn tuyệt đối trung thành và ủng hộ ông Muammar Gaddafi”.

 

Phóng viên BBC thường trú ở Tripoli đưa tin các vụ nổ xảy ra ở thủ đô nước này vào lúc sáng sớm ngày hôm nay là do các vụ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự ở huyện Tajoura.

 

Nhiều bệnh viện lớn ở Libya đã quá tải 

Dẫn chứng cho “cái khó” của Mỹ, bà Clinton nói: “Theo những quy định tại Hiệp định năm 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, họ đã sửa đổi và bổ sung lệnh cấm tuyện đối việc chuyển giao vũ khí cho bất cứ lực lượng nào ở Libya”.

 

00h 7’

Bà Clinton tuyên bố vấn đề then chốt bây giờ là phải tập trung vào khía cạnh chính trị, quân sự và nhân đạo trong cuộc khủng hoảng ở Libya.

 

Phản ứng các nước khác:

 

04h 11’

Tổng thống Bolivia, ông Evo Morales nói sự lạm dụng nhân quyền ở Libya cần phải được “xét xử” và cho biết ông sẽ “không ủng hộ cuộc đàn áp đang đối mặt với nhiều lời chỉ trích này”. Đồng thời ông Evo cũng lên án sự can thiệp “thái quá” của quốc tế vào hoạt động quân sự ở Libya.

 

1h 56’

Tổng thống Argentina Cristina Kirchner lên án chiến dịch can thiệp quân sự của quốc tế tại Libya và mỉa mai các quốc gia tham chiến là “các đất nước từng được xem là văn minh”.

 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cũng đồng tình với quan điểm của bà Cristina: “Chúng tôi không muốn thấy chiến tranh ở đây nữa. Đừng đánh bom thêm nữa”.

 

0h ngày 30/3

Thủ tướng Qatar, ông Hamad Bin Jassim Al Thani đánh giá sự tham chiến của các nước Ả Rập sẽ làm mọi việc “trở nên nghiêm trọng hơn”. Tuy nhiên, ông Al Thani cũng nói rằng ông cảm thấy vui mừng vì đồng minh này có liên quan tới các nước trong khu vực.

 

Kiều Vui

Bình luận
vtcnews.vn