Mỹ sẵn sàng can thiệp vào tình hình tại Libya?

Thế giớiThứ Tư, 02/03/2011 09:02:00 +07:00

(VTC News) - Tình hình ở Libya càng trở nên nghiêm trọng khi hiện nay Mỹ bắt đầu tăng cường triển khai hải quân, không quân quanh Libya.

(VTC News) - Tình hình ở Libya càng trở nên nghiêm trọng khi hiện nay Mỹ bắt đầu tăng cường triển khai hải quân, không quân tại khu vực xung quanh Libya để sẵn sàng can thiệp vào nước này. 

Theo hãng tin AP, tình hình bất ổn ở Libya đang trở nên trầm trọng, Mỹ bắt đầu tăng cường bố trí hải quân, không quân tại các khu vực xung quanh Libya, sẵn sàng can thiệp bất cứ lúc nào.  

 
AFP cho biết, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dave Laplan cho hay, Washington đã nghiên cứu nhiều tình huống có thể xảy ra tại Libya và đã đề ra các phương án ứng phó thích hợp. 

Quân đội cũng đã được điều động, khi cần thiết sẽ có phản ứng linh hoạt và chính xác. Người phát ngôn này còn nói, triển khai lại quân đội là để thuận lợi cho Tổng thống Barack Obama có thể điều động quân đội bất cứ lúc nào, nhưng người phát ngôn không nói cụ thể về việc đã triển khai những tàu chiến và máy bay chiến đấu nào. 

Thứ Hai vừa qua, ngoài khuôn khổ của Liên Hợp Quốc, Mỹ-Liên minh châu Âu-NATO đã tiến hành thảo luận về việc làm thế nào để kết thúc cuộc chiến ở Libya, đề cập đến số phận của Gaddafi. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, để Gaddafi sống lưu vong là một khả năng để kết thúc sự bất ổn ở Libya. 

Các nguồn tin cho biết, mặc dù chính quyền Gaddafi đang trở nên hết sức bấp bênh, nhưng Gaddafi vẫn đang cố gắng “giãy giụa”. Gaddafi đã cách chức người đứng đầu Cục Tình báo Abdallah Al-Senoussi. Ông này luôn được coi là chủ công để trấn áp phe đối lập. Nhưng thông tin này vẫn chưa được xác nhận từ Tripoli. 

Một nguồn tin khác cho biết, Gaddafi đã trả lời nhiều phóng viên nước ngoài, bao gồm cả phóng viên của ABC/Mỹ. Ông Gaddafi nói, ông đã nhận được tình yêu của người dân Libya. Gaddafi còn phủ nhận xảy ra các cuộc biểu tình chống lại ông Thủ đô Tripoli. 

Ông một lần nữa nhấn mạnh, những người biểu tình trên đường phố đều là những người bị tổ chức khủng bố Gaida gây ảnh hưởng và thao túng. Tin cho biết, vừa qua, phe đối lập đã chiếm được rất nhiều khu vực trên cả nước, bao gồm cả một số mỏ dầu.  

Ngoài ra, những người ủng hộ Gaddafi còn đang kháng cự. Tối thứ Hai, ở phía nam Tripoli, lực lượng trung thành với Gaddafi đã nổ súng vào người trên đường phố, làm 3 người thiệt mạng. 

Các ngân hàng Mỹ hôm qua đã đóng băng tài sản 30 tỷ USD của Libya, đây là quyết định của chính phủ Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama gia tăng sức ép lên Gaddafi.  

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, đây là khoản tài sản nước ngoài lớn nhất bị chính phủ Mỹ đóng băng trong lịch sử. Thứ Năm tuần trước, Tổng thống Obama từng hạ lệnh đóng băng tài sản của Gaddafi và người thân của ông này. 

Tin cho biết, từ sau khi Libya xảy ra bất ổn, giá dầu thế giới liên tục tăng lên. Hôm qua, Ả Rập Saudi tuyên bố, nước này sẽ đảm bảo ổn định thị trường dầu mỏ. Tuyên bố này đã đẩy giá dầu đi xuống. Giá dầu ở New York đã giảm xuống còn 96,97 USD/thùng. 

Khánh Hưng (Theo Liên hợp Buổi sáng)

Bình luận
vtcnews.vn