Mỹ rút toàn bộ quân khỏi Syria, Nga nói gì?

Thế giớiThứ Năm, 20/12/2018 16:00:00 +07:00

Quyết định rút quân của Washington khỏi Syria có thể báo hiệu cho sự ổn định chính trị ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay.

Theo bà Zakharova, việc Mỹ rút quân có thể sẽ đưa Syria tới gần hơn với triển vọng giải quyết chính trị thực sự, cũng như giải quyết tình hình căng thẳng ở các trại tị nạn Rukban gần biên giới Syria-Jordan, nơi đã trở thành khu vực trú ẩn cho những kẻ khủng bố và cách không xa căn cứ Al Tanf của Mỹ. 

“Việc Mỹ rút quân có thể sẽ giúp khu vực này của Syria trở lại cuộc sống yên bình, bình yên giống Aleppo và các thành phố Syria khác. Chừng nào lính Mỹ còn ở đó, khó có thể hy vọng vào điều này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho hay. 

1063313487

 Nga hoan ngênh quyết định rút quân khỏi Syria của Mỹ. (Ảnh: AP)

Rukban hiện có khoảng 50.000 người tị nạn đến từ Raqqa và Deir ez-Zor. Trại tị nạn này hiện nằm trên lãnh thổ do Mỹ kiểm soát. 

Hồi tháng 8, Matxcơva cảnh báo hàng trăm phần tử khủng bố đang trà trộn giữa những người tị nạn, bắt cóc con tin và sử dụng họ làm lá chắn sống. 

Nga cho biết đã nhiều lần cùng Syria kêu gọi Mỹ giúp đỡ hợp tác trong nỗ lực đưa những người tị nạn trở về nhà, nhưng Matxcơva nói Washington dường như không có ý phối hợp. 

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu hồi đầu tháng 12/2018 nhấn mạnh sự hiện diện của quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Al-Tanf càng làm cho việc đưa viện trợ vào vùng tị nạn trở nên khó khăn hơn. 

Tuy nhiên theo bà Zakharova, việc Mỹ rút quân cho thấy Washington rõ ràng đã nhận ra rằng “họ chỉ đang cản trở nỗ lực chung của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để giải quyết cuộc xung đột ở Syria".

Mặc dù vậy, một số quan chức Nga vẫn tỏ ra hoài nghi về quyết định của Tổng thống Trump. Ông Alexanderr Sherin, Phó chủ tịch ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga cho rằng việc Mỹ rút quân thực chất là để “cởi trói” cho các lực lượng chống Tổng thống Assad được tự do hoạt động và Washington sẽ không bị chỉ trích là bao che hay hậu thuẫn. 

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosache lo ngại rằng kể cả khi Mỹ rời đi, tình hình ở Syria có thể vẫn sẽ không có quá nhiều thay đổi vì Washington rất có thể vẫn sẽ tiếp tục hoạt động thông qua chiến dịch của các đồng minh.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 19/12, Nhà Trắng cũng nói rõ rằng việc Mỹ rút quân không báo hiệu sự kết thúc của Liên minh toàn cầu, thay vào đó Mỹ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch ở Syria.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn