Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân, Tổng thống Putin tuyên bố phát triển vũ khí mới

Thế giớiThứ Bảy, 02/02/2019 20:17:00 +07:00

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ đình chỉ tuân thủ hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung với Mỹ, đồng thời cảnh báo Nga sẽ sớm phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới.

Theo Reuters, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ sớm bắt đầu phát triển các loại tên lửa mới, trong đó có tên lửa siêu thanh, trong cuộc họp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm 2/2.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng cho biết Matxcơva đình chỉ thực hiện hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

"Đối tác Mỹ của chúng tôi đã tuyên bố dừng thực hiện thỏa thuận (INF), và hôm nay chúng tôi cũng sẽ đình chỉ thực hiện hiệp ước này", ông Putin cho biết.

1495300586617

 Tổng thống Putin trong một cuộc họp cùng Ngoại trưởng Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Nga tuyên bố sẽ không khởi động đàm phán cho tới khi Washington "đủ chín chắn để thực hiện những cuộc đối thoại bình đẳng và ý nghĩa" về vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân.

Ông Putin cho biết sẽ có biện pháp đáp trả "tương xứng" nếu Mỹ lắp đặt thêm tên lửa tại châu Âu. Nhà lãnh đạo nước Nga cũng cảnh báo bất cứ nước châu Âu nào chấp nhận cho phép Mỹ đặt tên lửa sẽ có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công của Nga.

Trước đó, Tổng thống Putin nhiều lần đe dọa sẽ phát triển các loại tên lửa hạt nhân tầm trung từng bị cấm theo quy định của INF nếu Washington rút khỏi thỏa thuận này.

Tuyên bố được Tổng thống Putin đưa ra 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ ngừng tuân thủ hiệp ước INF từ ngày 2/2 và sẽ chính thức rút khỏi thỏa thuận kiểm soát vũ khí này trong 6 tháng nếu Moscow "không chấm dứt hành vi vi phạm hiệp ước".

Hiệp ước INF được tổng thống Mỹ Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký vào năm 1987. Các bên đồng ý giải giáp gần 2.700 tên lửa hạt nhân tầm gần và trung, chấm dứt thế đối đầu hạt nhân mang nhiều rủi ro giữa Mỹ và Liên Xô tại châu Âu.

Những vũ khí như vậy được coi là đặc biệt nguy hiểm vì chúng chỉ mất vài phút để tiếp cận mục tiêu, khiến các nhà lãnh đạo chính trị có rất ít thời gian để cân nhắc phản ứng và làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân trong trường hợp cảnh báo tấn công sai.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn