Mỹ ra lệnh trừng phạt hacker Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 07/09/2018 07:58:00 +07:00

Chính phủ Mỹ ngày 6/9 đưa ra các bằng chứng cáo buộc và trừng phạt một công dân Triều Tiên trong vụ tấn công mã độc toàn cầu WannaCry 2017 và xâm phạm mạng năm 2014 vào công ty Sony.

Theo Reuters, các cáo buộc nằm trong chiến lược của chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn những vụ tấn công mạng trong tương lai bằng cách nêu tên những nghi phạm. Theo cáo buộc này, hacker người Triều Tiên còn xâm nhập vào ngân hàng trung ương Bangladesh năm 2016.

nk-hacker

 Mỹ công bố thông tin về hacker người Triều Tiên. (Ảnh: The Independent)

Theo bản cáo trạng, Park Jin Hyok, làm việc trong một đội hacker có tên Lazarus, cố gắng phá hoại các doanh nghiệp Mỹ. Năm 2016 và 2017, mục tiêu của Park bao gồm cả nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin.

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Park và công ty tại Trung Quốc nơi người này làm việc - Chosun Expo. Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Năm 2014, các quan chức Mỹ nói những hacker Triều Tiên (không nêu rõ tên) phải chịu trách nhiệm đứng sau vụ xâm nhập lớn vào Sony, khiến nhiều văn bản nội bộ bị rò rỉ và dữ liệu bị hủy hoại. Vụ tấn công xảy ra sau khi Bình Nhưỡng gửi thư đến Liên Hợp Quốc, yêu cầu Sony không tiếp tục công chiếu bộ phim “The Interview” nói về vụ ám sát một nhân vật nhìn giống lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo Reuters, Park đã sử dụng mạng xã hội để gửi link mã độc đến những cá nhân liên quan đến quá trình sản xuất phim. Tháng 11/2014, Park bị cáo buộc sử dụng cách tấn công tương tự đối với nhân viên AMC Theaters. Rạp phim này trong một số trường hợp phải hoãn hoặc ngừng chiếu phim trên toàn quốc.

Năm 2017, mã độc WannaCry tấn công hàng nghìn doanh nghiệp trên toàn cầu thông qua virus khóa các tài liệu trên hệ thống bị ảnh hưởng, bao gồm hệ thống dịch vụ y tế quốc gia Anh.

"Đây là lần đầu tiên Bộ Tư pháp Mỹ chính thức cáo buộc một hacker liên quan đến tội phạm mạng do chính phủ Triều Tiên tài trợ" - John Demers, đại diện bộ phận an ninh quốc gia Mỹ cho biết.

Video: Mỹ tuyên bố không từ bỏ trừng phạt kinh tế với Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn