Mỹ phá đường dây bán visa cho giới nhà giàu Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 06/04/2017 15:55:00 +07:00

Đặc vụ liên bang ở California ngày 5/4 bao vây 2 căn nhà và một doanh nghiệp bị cáo buộc liên quan đến đường dây lừa đảo thị thực (visa) trị giá khoảng 50 triệu USD.

Chính quyền ước tính đường dây này đã giúp khoảng 100 người giàu Trung Quốc được cấp visa cư trú ở Mỹ.

Theo thông tin từ FBI, các nghi phạm chính trong đường dây là Victoria Chan, luật sư hành nghề ở California, và cha cô này là ông Tat Chan.

Họ bắt đầu từ năm 2008 bằng việc thuyết phục 100 người Trung Quốc đầu tư đến 50 triệu USD cho cái gọi là “Quỹ nhập cảnh đầu tư California (CIIF)” và cho các công ty liên quan để được cấp visa diện EB-5.

e-turbo

 Ảnh minh họa.

Chương trình EB-5 được xây dựng năm 1990, quy định sẽ cấp giấy phép để các công dân nước ngoài được định cư ở Mỹ (hay còn gọi là cấp thẻ xanh), đổi lại họ phải đầu tư ít nhất 500.000 USD vào một doanh nghiệp tại việc làm cho 10 người Mỹ. Vào năm 2014, 90% visa EB-5 được cấp là cho công dân Trung Quốc.

“Nhờ vào đường dây này mà rất nhiều người Trung Quốc đã được cấp thẻ xanh theo diện EB-5, ngay cả khi họ không thực sự đầu tư vào doanh nghiệp nào của Mỹ hay tạo ra việc làm mới nào cho Mỹ”, đặc vụ FBI Gary Chen nói.

Cá biệt, một số người người mà Victoria Chan giúp đỡ nằm trong danh sách 100 đối tượng bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất vì các tội như hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Video: Ly kỳ Đại sứ quán Mỹ giả hoạt động 10 năm mà không bị phát hiện 

Victoria Chan và cha cô này đã hứa sẽ hoàn tiền đầy đủ cho các khách hàng, nhưng lén lút giấu bớt để mua nhiều ngôi nhà trị giá hàng triệu USD cho bản thân và cho kẻ đồng loã là Fang Zeng, một công dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau cuộc khám xét, nhà điều tra cho biết họ vẫn chưa bắt giữ các nghi phạm và chưa đưa ra cáo buộc chính thức.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn