Mỹ ồ ạt tấn công Syria, chuyên gia Việt Nam cảnh báo hậu quả khôn lường

Thế giớiThứ Sáu, 07/04/2017 11:04:00 +07:00

Chuyên gia kỳ cựu nghiên cứu về Nga và Trung Đông đưa ra nhận định sau vụ Mỹ ồ ạt bắn tên lửa tấn công Syria.

Đêm 5/4, Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho hai chiến hạm Mỹ ở Địa Trung Hải phóng hơn 50 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự Syria nhằm đáp trả vụ tấn công hóa học làm hàng chục người thiệt mạng ngày 4/4.

Liên quan sự kiện Mỹ tấn công SyriaVTC News phỏng vấn Nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Tổng biên tập Tạp chí Bạch Dương, chuyên gia kỳ cựu về Nga và Trung Đông. Ông Phát cho rằng: "Các hành động quân sự khác có thể sẽ tiếp tục được triển khai sau vụ phóng tên lửa và hậu quả của động thái này chưa thể lường trước được".

1

Tên lửa Tomahawk được Mỹ phóng đi từ Địa Trung Hải tấn công căn cứ quân sự Syria.

- Ông nhận định gì về vụ tấn công ồ ạt và gấp gáp này của Mỹ nhằm vào Syria?

Đây là sự kiện nghiêm trọng, chắc chắn sẽ khiến tình hình liên quan cuộc khủng hoảng Syria ngày càng phức tạp, căng thẳng thêm. Vụ tấn công này cũng có thể gây ra sự bất hòa, khó hợp tác hơn giữa Mỹ, Nga và một số đối tác khác kể cả ở diễn đàn Liên Hợp Quốc hay một số diễn đàn khác.

Có thể nói, diễn biến này khiến tình hình càng trở nên phức tạp, chưa thể nhận định rõ hậu quả.

nguyen-dang-phat-0914

 Nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Tổng biên tập Tạp chí Bạch Dương. (Ảnh: Tùng Đinh)

- Liệu hành động này của Mỹ, cụ thể là quyết định của Tổng thống Donald Trump có liên quan gì đến cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida đang diễn ra hay không?

Ông Trump phát lệnh tấn công khi đang ở khu nghỉ dưỡng của mình, nơi đón và tổ chức hội đàm với đoàn Trung Quốc do ông Tập Cận Bình dẫn đầu.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, vụ tấn công này không liên quan trực tiếp đến sự hiện diện và chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Mỹ.

- Lầu Năm Góc nói đã thông báo cho Nga trước khi tấn công, vậy theo ông, Matxcơva sẽ phản ứng thế nào sau sự kiện này?

Cho đến nay, thông tin Mỹ thông báo trước cho Nga qua kênh quân sự được CNN đưa tin nhưng chưa được phía Nga xác nhận.

Video: Tàu chiến Mỹ ồ ạt phóng tên lửa Tomahawk tấn công Syria

Trong khi đó, phản ứng của phía Nga về vụ tấn công này đến nay vẫn chưa rõ ràng nhưng tôi cho rằng đây là thông tin không bất ngờ với Matxcơva.

Ngày 5/4, sau cuộc họp kín về Syria của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, phó đại diện thường trực của Nga ở Liên Hợp Quốc cho rằng, qua các phát biểu, động thái chứ không phải thông báo của Mỹ, Matxcơva đã nhận ra dấu hiệu Washinton đang tìm cách tấn công, can dự quân sự vào Syria.

Theo đại diện Nga ở Liên Hợp Quốc, đây là diễn biến nguy hiểm và các nước thực hiện phải chịu hoàn toàn hậu quả.

- Các động thái, biểu hiện của Mỹ khiến Nga nhận ra Washington muốn tấn công Syria là gì, thưa ông?

Mỹ liên tục làm ầm ĩ việc chính quyền Tổng thống Assad tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng trăm người thương vong ngày 4/4 vừa qua dù chưa có điều tra rõ ràng.

- Sau vụ tấn công Ngoại trưởng Mỹ nói Nga không đủ năng lực thực hiện thỏa thuận vũ khí hóa học ở Syria, ông có nhận định gì về phát biểu này?

Trong khủng hoảng Syria, có nhiều vấn đề trong đó có hồ sơ vũ khí hóa học của Syria. Năm 2013, Tổng thống Obama khi đó cùng với Pháp đã dự định tấn công Syria để trừng trị chính phủ Assad về việc phương Tây cho rằng Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Nhưng tại cuộc gặp ở St Petersburg, Tổng thống Putin đã có sáng kiến là Nga cùng các nước và Liên Hợp Quốc phối hợp để xử lý hồ sơ vũ khí hóa học của Syria, tránh được cuộc tấn công của Mỹ và phương Tây.

Vụ tấn công hóa học ngày 4/4 vừa qua lại làm dấy lên căng thẳng về vấn đề này.

Nga cho rằng phương Tây chưa điều tra đã đổ lỗi cho chính quyền Assad và nói máy bay Syria ném bom trúng kho vũ khí hóa học của khủng bố khiến nhiều người nhiễm độc.

Dù hai bên chưa có tiếng nói chung trong vụ việc này nhưng Mỹ và phương Tây vẫn duy trì lập trường của mình và có hoạt động tấn công đơn phương.

Xin cảm ơn ông!

Tùng Đinh (Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn