Mỹ 'nóng mắt' với vùng cấm bay giữa biên giới Triều-Hàn

Thế giớiThứ Năm, 18/10/2018 15:49:00 +07:00

Việc Mỹ phản đối thiết lập vùng cấm bay giữa biên giới liên Triều, cho thấy dấu hiệu bất đồng Mỹ-Hàn liên quan vấn đề Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Hai nguồn thạo tin cho biết, Mỹ lên tiếng phản đối kế hoạch của Hàn Quốc và Triều Tiên thiết lập vùng cấm bay ở các khu vực biên giới để ngăn chặn các vụ đụng độ máy bay. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy bất đồng giữa Hàn Quốc và Mỹ, đồng minh hàng đầu của nước này.

Mỹ và Hàn Quốc đều công khai khẳng định nhất trí quan điểm khi giải quyết vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên đằng sau đó, có nhiều dấu hiệu bất đồng gia tăng, trong bối cảnh hai miền Triều Tiên đang thúc đẩy các kế hoạch nhằm làm dịu căng thẳng quân sự và xây dựng lại quan hệ kinh tế. Thỏa thuận quân sự, được thống nhất trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng trước ở Bình Nhưỡng, là một trong những thỏa thuận cụ thể nhất giữa hai nước láng giềng này trong năm nay.

korea

 Cột cờ Triều Tiên và Hàn Quốc trong khu vực phi quân sự. (Ảnh: Reuters) 

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ bày tỏ quan ngại thỏa thuận này có thể làm suy yếu năng lực sẵn sàng phòng thủ và hai miền Triều Tiên chưa đạt tiến triển đáng kể trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Thỏa thuận này bao gồm việc chấm dứt “toàn bộ hành động thù địch”, thiết lập vùng cấm bay xung quanh khu vực biên giới, rà phá bom mìn và giảm dần các bốt canh gác xung quanh khu vực phi quân sự (DMZ). Hồi tuần trước, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tỏ ra “không hài lòng” với thỏa thuận trên.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, Mỹ không thể công khai phản đối một sáng kiến liên Triều, song sự can dự sâu của Washington đối với việc thực thi các lệnh trừng phạt và các chiến dịch quân sự giúp nước này có khả năng trì hoãn hoặc thay đổi chính sách. Theo nguồn thạo tin, vùng cấm bay là vấn đề khiến Mỹ lo ngại nhất, vì điều này sẽ ngăn chặn các cuộc diễn tập chi viện không quân trực tiếp.

Vùng cấm bay, có hiệu lực từ ngày 1/11 tới, sẽ mở rộng 40 km sang về hai phía Bắc và Nam tính từ Đường Phân định Quân sự (MDL) ở phía Đông, và 20 km ở phía Tây phục vụ máy bay có cánh cố định. Trong hoạt động chi viện không quân trực tiếp, các máy bay cung cấp hỏa lực cho binh lính hoạt động gần các lực lượng đối phương. Hầu hết các máy bay tiêm kích của Mỹ bố trí ở Hàn Quốc, như F-16, thực hiện nhiệm vụ này.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn