Mỹ nói nắm trong tay bằng chứng Syria chuẩn bị tấn công hóa học ở Idlib

Thế giớiThứ Bảy, 08/09/2018 18:00:00 +07:00

Một đặc phái viên của Mỹ tại Syria nói rằng Washington đang nắm trong tay bằng chứng đáng tin cậy về việc lực lượng chính phủ Syria đang chuẩn bị tấn công hóa học ở Idlib, AMN hôm 7/9 đưa tin.

"Tôi rất chắc chắn rằng chúng tôi có chứng cứ xác thực để đưa ra cảnh báo này. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy các vũ khí hóa học đang được chuẩn bị. Bất kỳ cuộc tấn công nào có thể xảy ra trong khu vực sẽ dẫn đến một sự leo thang căng thẳng", ông James Jeffrey, đặc phái viên của Mỹ tại Syria cho hay. 

1-ab983

Đặc phái viên Mỹ khẳng định Washington nắm trong tay bằng chứng Syria chuẩn bị tấn công hóa học. (Ảnh: BBC) 

Tuyên bố của ông James được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Anh đang chuẩn bị "vu oan" Syria sử dụng vũ khí hóa học. Matxcơva trước đó cũng không dưới một lần khẳng định nhóm phiến quân và khủng bố tại Syria đang chuẩn bị cho hành động khiêu khích mới với ý định sử dụng khí clo để đổ tội cho quân đội chính phủ Syria. Màn kịch tấn công bằng vũ khí hóa học sẽ được Mỹ và các đồng minh sử dụng làm cái cớ để không kích Syria tương tự những gì diễn ra vào tháng 4/2018.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015 và hiện là sào huyệt thánh chiến lớn nhất còn lại của phiến quân Syria. Khoảng 60% diện tích của Idlib hiện do liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát trong khi phần còn lại do các phe nhóm đối lập chiếm giữ. Tổng thống Syria Bashar al-Assad từng khẳng định ưu tiên của quân đội Syria là giải phóng toàn bộ Idlib.

Không quân Nga và quân đội Syria hồi đầu tuần liên tiếp dội bom không kích xuống các mục tiêu của phiến quân ở Idlib. Đây được xem là động thái dọn đường trước khi lực lượng mặt đất của quân đội Syria bắt đầu triển khai chiến dịch quy mô lớn theo từng giai đoạn giành lại quyền kiểm soát Idlib.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn