Mỹ nói muốn có cuộc gặp Trump-Putin tại Nhật Bản, Nga bỏ ngỏ

Thế giớiThứ Tư, 12/06/2019 16:42:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Nga khẳng địn, sẽ chờ tín hiệu cụ thể từ phía Mỹ về hình thức cũng như thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước.

Washington hiện vẫn chưa gửi bất cứ tín hiệu rõ ràng nào cho Matxcơva về cơ hội cũng như cách thức tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Nếu không có tín hiệu nào, cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo chỉ có thể diễn ra theo ý muốn chủ quan, thuận theo tình hình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết.

Theo ông Ryabkov, phía Nga hiện cũng chưa “cụ thể hóa bất cứ điều gì” về sự liên lạc này. “Về mặt nguyên tắc, có cảm giác như phía Mỹ vẫn chưa xác định được các thức tổ chức, liệu có nên tổ chức với sự tham gia của các thành viên trong đoàn hay không, tổ chức vào ngày nào,...”, nhà ngoại giao Nga giải thích.

1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: RIA)

Ông Ryabkov cho biết thêm, Matxcơva vẫn đang chờ đợi những động thái tiếp theo về vấn đề này. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng sự tương tác giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ chỉ có thể diễn ra theo ý muốn chủ quan, theo đó chi tiết cuộc đối thoại sẽ rất chung chung.

Trước đó, Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết, ý tưởng về cuộc gặp giữa hai Tổng thống Putin và Trump ở Osaka vẫn đang được bỏ ngỏ. Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov thì khẳng định cơ hội cho cuộc tọa đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vẫn còn.

Hồi giữa tháng 5, Tổng thống Donald Trump có tuyên bố về ý định sẽ gặp gỡ riêng với ông Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Truyền thông Nga cũng đồng loạt đưa tin rằng Washington đã đề xuất với Matxcơva tổ chức cuộc gặp Putin-Trump.

Cuộc hội đàm chính thức gần đây nhất của hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ diễn ra hồi tháng 7/2018 tại Helsinki. Một cuộc hội đàm khác cũng đã được lên kế hoạch tổ chức tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Arghentina vào cuối tháng 11 năm ngoái, tuy nhiên ông Trump lại quyết định hủy bỏ cuộc nói chuyện này để phản đối việc bắt giữ các thủy thủ Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến sẽ được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản từ ngày 28 đến hết ngày 29/6.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn