Mỹ nháo nhác tìm 'kẻ thế vai' cho nỗi xấu hổ tốn kém nhất lịch sử quốc phòng

Thế giớiThứ Sáu, 25/03/2016 07:50:00 +07:00

Truyền thông nước này đang nháo nhác tìm kiếm người thay thế cho tiêm kích từng được đặt quá nhiều kỳ vọng.

(VTC News) - Không lâu sau khi giới chức quốc phòng Mỹ thừa nhận chương trình phát triển chiến đấu cơ đa năng F-35, giấc mơ ngốn tới gần 400 tỉ USD cho đến thời điểm hiện tại đã trở thành một cơn ác mộng không thể cứu chữa, truyền thông nước này đang nháo nhác tìm kiếm người thay thế cho tiêm kích từng được đặt quá nhiều kỳ vọng. 

Theo bản báo cáo vừa được Lầu Năm Góc công bố ngày 4/2, mặc dù là chương trình hao tiền tốn của bậc nhất trong lịch sử, F-35 vẫn mắc hàng loạt lỗi nghiêm trọng không thể cứu vãn.

Hàng loạt các lỗi phần mềm, sự cố kỹ thuật cũng như khả năng chiến đấu hạn chế, niềm tự hào mang tên F-35 đã trở thành một trong những nỗi xấu hổ lớn nhất trong lịch sử quốc phòng Mỹ. 
 
Để bù lấp cho vết thương khó có thể lành đó, giới chức Mỹ đang tích cực tìm kiếm một biện pháp thay thể cho F-35.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Dave Majumdar cho rằng các loại chiến đấu cơ phản lực tàng hình là sự thay thế hợp lý nhất.

“Đối với không quân Mỹ, phương án tối ưu nhất hiện nay là hồi sinh F-22,  tiêm kích sử dụng kỹ thuật tàng hình thế hệ 4 từng làm mưa làm gió một thời”, ông Dave chia sẻ quan điểm. 

Mặc dù vậy, rõ ràng, việc hồi sinh dây chuyền sản xuất “chim ăn thịt” sẽ gặp rất nhiều khá khăn bởi., phần cứng máy tính lỗi thời của Raptor sẽ là một vấn đề khá nan giải và con số chi trả cũng sẽ không phải là nhỏ.

Video: Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ thử nghiệm pháo đa nòng


Tuy nhiên, theo chuyên gia, thay vì cứ vùng vẫy trong vũng lầy F-35, F-22 cũng không phải là một lựa chọn quá tệ bởi phi đội gần 44 người của chim ăn thịt vẫn ăn đứt đại bàng tấn công F-15 Strike Eagles hay F-16s.

Đối với hải quân, theo ông Dave, những chiếc Boeing F/A-18E/F Super Hornet sẽ là một lựa chọn đáng xem xét.

“Siêu Ong bắp cày” được trang bị một container vũ khí dưới thân, hệ thống điện tử với màn hình cảm ứng và các thiết bị cải tiến khác, đồng thời có thể hạ cánh và cất cánh từ một tàu sân bay bất kỳ bất chấp mọi điều kiện thời tiết

Chuyên gia này cũng gợi ý với những đồng minh đã lỡ tậu F-35 của Mỹ, có thể suy nghĩ đến việc bổ sung thêm Eurofighter, Dassault, Boeing F/A-18E/F, Saab’s Gripen hay một bản F-16 nâng cấp để giải quyết phần nào “vụ lừa Ponzi” này sau khi bị “khả năng tiếp thụ của Mỹ” của che mắt.
 
Trước đó, Australia đã dừng mua tiêm kích F-35B trong khi Hàn Quốc cũng cân nhắc hủy chương trình mua sắm F-35 của mình sau khi nhận thấy hàng thật khác xa so với hàng được quảng cáo. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn