Mỹ nghe lén điện thoại Thủ tướng Đức bao lâu?

Thế giớiChủ Nhật, 27/10/2013 02:17:00 +07:00

(VTC News) – Tờ Der Spiegel đăng bài tường thuật chi tiết về vụ tình báo Mỹ bị tố nghe lén và theo dõi bất hợp pháp nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel.

(VTC News) – Tờ Der Spiegel đăng bài tường thuật chi tiết về vụ tình báo Mỹ bị tố nghe lén và theo dõi bất hợp pháp nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ngày 26/10, tờ Der Spiegel của Đức tiết lộ điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel đã nằm trong danh sách của Cơ quan Thu thập thông tin đặc biệt Mỹ (SCS) từ năm 2002, bà có thể đã bị theo dõi suốt hơn 10 năm nay.

Số điện thoại của bà Merkel được cho là vẫn nằm nguyên trong danh sách này vài tuần trước khi Tổng thống Mỹ Barrack Obama thăm Đức vào tháng 6 vừa qua.

Trong một tài liệu của SCS được Der Spiegel trích dẫn, cơ quan này thừa nhận tồn tại sự “theo dõi bất hợp pháp” của đại sứ quán Mỹ ở Berlin, điều này “có thể phá vỡ mối quan hệ giữa Mỹ và những chính phủ khác”.

thủ tướng đức
Thủ tướng Đức có thể đã bị nghe lén hơn 10 năm nay 
Việc nghe lén Thủ tướng Đức như thế nào không được đề cập rõ ràng trong tài liệu, hiện chưa rõ NSA theo dõi các cuộc điện thoại hay đơn giản chỉ là danh sách liên lạc trong điện thoại của bà Merkel.

Cũng theo Der Spiegel, từ năm 2010, NSA và CIA đã sử dụng công nghệ cao để khai thác thông tin liên lạc cũng như đánh cắp những thông tin mật từ hơn 80 địa điểm trên khắp thế giới, bao gồm cả Paris, Madrid, Rome, Prague, Geneva và Frankfurt.

Phát ngôn viên của bà Merkel và Nhà Trắng từ chối bình luận trước thông tin này. Ngày 23/10, nữ Thủ tướng Đức đã gọi điện yêu cầu Tổng thống Barack Obama giải thích về thông tin điệp viên Mỹ nghe lén điện thoại của mình. 
Bà coi đây là “hành động không thể chấp nhận”, đồng thời yêu cầu những hành động cụ thể từ phía Tổng thống Mỹ chứ không đơn thuần là lời xin lỗi.

Một đoàn quan chức của chính phủ Đức đang chuẩn bị tới Washington để yêu cầu từ phía Mỹ những lời giải thích cụ thể về vụ nghe lén tai tiếng này.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn