Mỹ muốn Trung Quốc gia tăng sức ép với Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2019 06:56:00 +07:00

Mỹ muốn Trung Quốc tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, đồng thời thuyết phục Bình Nhưỡng xây dựng hơn trong đối thoại hạt nhân với Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Ấn Độ-Thái Bình Dương Randall Schriver hôm 15/10 cho biết, Mỹ muốn Trung Quốc tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, đồng thời có các bước đi nhằm thúc đẩy Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán Mỹ-Triều với tinh thần xây dựng hơn.

Phát biểu tại một hội nghị ở Washington, ông Schriver cho biết, trong thời gian qua Trung Quốc có sự nới lỏng trong việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, đặc biệt là kiểm soát việc chuyển hàng hóa bị cấm trên các con tàu trong vùng biển của nước này.

randall_mzqy

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Randall Schriver. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi muốn họ làm tốt hơn”, ông Randall Schriver nói.

“Ở mức tối thiểu nhất là thực thi lệnh trừng phạt, nhưng tôi nghĩ có nhiều cách khác để Trung Quốc có thể giúp gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng để họ tham gia các cuộc đàm phán có tính xây dựng hơn”, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay.

Cũng trong bài phát biểu của mình tại sự kiện do Jamestown Foundation tổ chức, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề cập đến những nỗ lực của Mỹ trong việc khôi phục các cuộc đàm phán Mỹ - Triều nhăm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đầu tháng này, Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc hội đàm cấp chuyên viên lần đầu tiên kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cáo buộc phía Washington không linh hoạt trong đàm phán.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn