Mỹ muốn 'nói chuyện nghiêm túc' với Trung Quốc sau thông tin đưa tên lửa ra Phú Lâm

Thế giớiThứ Năm, 18/02/2016 07:35:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đang muốn có một cuộc 'nói chuyện nghiêm túc' với Bắc Kinh về nguy cơ quân sự hóa ở Biển Đông.

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đang muốn có một cuộc 'nói chuyện nghiêm túc' với Bắc Kinh về nguy cơ quân sự hóa ở Biển Đông.

Nguy cơ quân sự hóa Biển Đông được Mỹ nhắc tới sau khi có thông tin Trung Quốc đưa hệ thống tên lửa phòng không lên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này đang chiếm đóng trái phép.
Tên lửa Trung Quốc - Ảnh minh họa
Tên lửa Trung Quốc - Ảnh minh họa 
Trước đó, Fox News dẫn lời quan chức quân sự Mỹ khẳng định có sự triển khai rõ ràng của các hệ thống tên lửa Trung Quốc lên hòn đảo này.

Ông Kerry nói: "Có đủ bằng chứng để kết luận có sự gia tăng quân sự theo cách này hay cách khác mỗi ngày. Chúng tôi đã có những cuộc đàm phán với Trung Quốc và hy vọng sẽ có cuộc 'nói chuyện nghiêm túc' trong những ngày tới".

Mỹ không tham gia vào các tranh chấp ở Biển Đông nhưng cho rằng các hành động ngang ngược, trái luật pháp của Trung Quốc ở khu vực này sẽ gây ảnh hưởng đến các tuyến đường thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vẫn khăng khăng cho rằng 'các hệ thống phòng thủ của Bắc Kinh trên những hòn đảo ở Biển Đông phù hợp với quyền tự vệ theo luật pháp quốc tế'.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lấp liếm về thông tin đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm của Việt Nam và cho rằng nó đã bị thổi phồng.

Tùng Đinh (theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn