Mỹ muốn đưa tàu ngầm tấn công và tàu sân bay đến khu vực Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 25/02/2016 02:34:00 +07:00

Mỹ sẽ tăng cường sự có mặt quân sự của họ bằng việc gia tăng các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm 24.2 cho biết, lo ngại trước việc Trung Quốc tăng cường quân sự để áp đảo ở Biển Đông, Mỹ sẽ tăng cường sự có mặt quân sự của họ bằng việc gia tăng các hoạt động tự do hàng hải tại đây. 
"Chúng tôi sẽ làm nhiều hơn và sẽ làm với mức độ phức tạp lớn hơn trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép" - Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, phát biểu tại cuộc điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện. 
"Chúng ta phải tiếp tục hoạt động trên Biển Đông để thể hiện rằng không gian biển và bầu trời trên đó là của quốc tế". 
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Trường Sa hồi tháng Giêng vừa qua.
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Trường Sa hồi tháng Giêng vừa qua. 
Trước đó một ngày, ông Harris nói Trung Quốc đang làm thay đổi khung cảnh hoạt động ở Biển Đông bằng việc triển khai tên lửa, radar  như một phần của nỗ lực áp đảo Đông Á về quân sự. 
"Trung Quốc rõ ràng đang quân sự hóa Biển Đông" - bình luận của Đô đốc Harris đưa ra trùng với chuyến thăm Washington của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. 
Khi được hỏi Mỹ có thể làm gì để ngăn chặn việc quân sự hóa, ông Harris đáp rằng Mỹ có thể triển khai thêm các tài sản hải quân, mặc dù có nhiều "trở ngại đáng kể về chính trị, ngoại giao, tài chính" trong việc đặt thêm một nhóm tàu sân bay thứ hai trong khu vực. 

Video: Hạm đội Biển Đen Nga diễn tập cứu nạn tàu ngầm  
"Chúng ta có thể cân nhắc đưa một tàu ngầm tấn công khác ở đó, có thể triển khai thêm tàu khu trục... có rất nhiều việc chúng ta có thể làm, trước khi triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công đầy đủ ở Tây Thái Bình Dương". 
Trước đó ông Harris và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cho biết Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và radar trên Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa. 

Nguồn:
Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn