Mỹ muốn đóng băng tài sản của ông Kim Jong-un

Thế giớiThứ Năm, 07/09/2017 12:55:00 +07:00

Sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, Mỹ đề xuất với Liên Hợp Quốc một loạt các biện pháp trừng phạt mới trong đó có phương án đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, Mỹ đề xuất với Liên Hợp Quốc một loạt các biện pháp trừng phạt mới bao gồm cấm vận dầu, dệt may và đóng băng tài sản lãnh đạo cấp cao của Bình Nhưỡng.

Dự thảo Nghị quyết sẽ được đưa ra trước Hội đồng bảo an, nhằm đáp lại các thử nghiệm phóng tên lửa và bom hạt nhân liên tiếp của Triều Tiên. Trước đó, theo tuyên bố của Bình Nhưỡng ngày 3/9, nước này thử thành công một loại bom nhiệt hạch có khả năng gắn lên tên lửa đạn đạo.

my-muon-dong-bang-tai-san-cua-kim-jong-un-1

 Người dân Triều Tiên ăn mừng thành công của thử nghiệm hạt nhân. (Ảnh: KCNA/BBC)

Theo BBC, Trung Quốc và Nga đều muốn phản đối áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung này.

Tháng 8/2017, Liên Hợp Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt cấm xuất khẩu đối với một số mặt hàng chủ chốt của Triều Tiên như sắt, chì và hải sản, nhằm gây áp lực cho lãnh đạo Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân nhưng không hiệu quả.

Dự thảo mới do Mỹ đưa ra kêu gọi cấm cung cấp một số sản phẩm dầu cho Triều Tiên và cấm Triều Tiên xuất khẩu dệt may. Lao động Triều Tiên cũng sẽ bị cấm làm việc ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất đóng băng tài sản, cấm đi lại dối với lãnh đạo Kim và các lãnh đạo cấp cao khác của Triều Tiên. Sau các lệnh cấm vào tháng 8/2017, thu nhập từ nước ngoài và xuất khẩu dệt may là hai nguồn thu quan trọng nhất còn lại đối với Triều Tiên.

Video: Triều Tiên tung video vụ phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản

Tuy nhiên đề xuất của Mỹ sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ Nga và Trung Quốc, hai nước cung cấp dầu cho Triều Tiên và đều có quyền phủ quyết trong Hội đồng bảo an.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng lượng dầu khoảng 40.000 tấn mà Nga xuất khẩu sang Triều Tiên là không đáng kể. “Không đáng phải để cảm xúc lấn át và dồn ép Triều Tiên,” ông Putin nói.

Phương Anh (Nguồn: BBC)
Bình luận
vtcnews.vn