Mỹ mong muốn hội nghị thượng đỉnh lần 3 với Triều Tiên sớm được tổ chức

Thế giớiThứ Sáu, 29/03/2019 11:44:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm quay trở lại bàn đàm phán “trước khi quá lâu”.

"Tôi hy vọng sẽ có một lần (hội nghị) tiếp theo trước khi quá lâu", ông Pompeo nói tại một sự kiện do Viện Đánh giá Quốc gia Mỹ tổ chức ngày 28/3. 

"Chủ tịch Kim đã đưa ra những lời hứa này. Cuối cùng, vấn đề sẽ là liệu chúng ta có thể thuyết phục ông ấy đó là hướng chiến lược đúng đắn cho ông và đất nước của ông hay không", Ngoại trưởng Mỹ nói, đề cập đến cam kết phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

photo-1-15287595988481700678919

 Mỹ mong muốn sớm quay trở lại bàn đàm phán với Triều Tiên. 

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ đã chia sẻ ấn tượng của ông về nhà lãnh đạo Triều Tiên, người mà ông gặp lần đầu tiên với tư cách là giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) vào tháng 4/2018.

"Ông ấy cũng biết rằng mình còn trẻ và muốn đảm bảo rằng Triều Tiên có tương lai", ông Pompeo nói. "Vì vậy, khi đối thoại, ông ấy luôn kiên trì với đường hướng phát triển lâu dài của Triều Tiên. Phải điều hành đất nước vào đầu những năm 30 tuổi, nhưng ông Kim rất thấu đáo trong cách tiếp cận điều này". 

Mối quan hệ Mỹ-Triều đang có một số dấu hiệu xấu đi kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai kết thúc. Các quan chức cấp cao hai bên liên tiếp có những phát ngôn đổ lỗi cho nhau đã cản trở hội nghị đi đến thỏa thuận chung. 

Mới đây nhất, trong buổi họp báo tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 25/3 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, Tổng thống Trump rất linh hoạt để đạt được một thỏa thuận tại Hội nghị ở Việt Nam. Theo đó, Tổng thống khẳng định sẵn sàng tiến tới một thỏa thuận với Triều Tiên, nếu Thỏa thuận bao gồm một điều khoản rằng việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ bị đảo ngược nếu Triều Tiên nối lại các hoạt động hạt nhân.

Tuy nhiên, Hội nghị đã không đạt được kết quả “ ý nghĩa”, vì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra các vật cản cho các cuộc đàm phán đang diễn ra tích cực giữa hai nhà lãnh đạo.

Cáo buộc này trước đó đã được Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đưa ra, nhưng cả Ngoại trưởng Mỹ và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đều phủ nhận.

Video: Tổng thống Trump thận trọng với báo cáo về hạt nhân Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn