Mỹ mang một loạt ý tưởng đến bàn đàm phán với Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 05/10/2019 20:20:00 +07:00

Ông Pompeo cũng thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm liên quan đến Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay có buổi họp báo ở thủ đô Athen nhân dịp có chuyến thăm tới Hi Lạp. Tại buổi họp báo, ông đã đề cập đến một loạt các vấn đề nóng của thế giới.

Liên quan đến các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên đang diễn ra tại Thụy Điển, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Còn quá sớm để biết liệu có bất cứ bước tiến nào trong các cuộc đàm phán ở Stockholm hay không. Tôi hi vọng sẽ có bước tiến. Mỹ đến tham gia đàm phán với một loạt các ý tưởng. Chúng tôi hi vọng Triều Tiên cũng sẽ tham gia với tinh thần xây dựng, sẵn sàng thúc đẩy các vấn đề đã được nhất trí giữa hai nhà lãnh đạo đã đạt được tại Singapore”.

mike_pompeo_08_38_17_555_pbqs

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Getty). 

Ông Pompeo cũng thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm liên quan đến Triều Tiên.

Truyền thông quốc tế trước đó cũng đề cập một số đề xuất mới của Mỹ có thể mang đến bàn đàm phán lần này, bao gồm đình chỉ các biện pháp trừng phạt đối với ngành xuất khẩu than và dệt may của Triều Tiên trong vòng 36 tháng. Để đổi lại, Triều Tiên sẽ đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyan có xác minh cùng với các biện pháp khác, có khả năng là chấm dứt các hoạt động làm giàu urani của Triều Tiên.

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích các hoạt động thăm dò dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực tranh chấp với Cộng hòa Síp. Ông Pôm-pê-ô cho biết, các hoạt động thăm dò bất hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực là không thể chấp nhận được. Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi  các biện pháp ngoại giao để đảm bảo các bên tuân thủ luật.

Thủ tướng Hi Lạp Kyriakos Mitsotakis trước đó đã hối thúc Mỹ sử dụng ảnh hưởng của mình để giảm căng thẳng tại khu vực phía đông Địa Trung Hải- nơi Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Síp- nước thành viên Liên minh châu Âu, đang bất đồng trong tranh chấp chủ quyền.

VOV/Reuters
Bình luận
vtcnews.vn