Mỹ lo ngại Triều Tiên "rửa tiền" trên toàn thế giới

Thời sự quốc tếThứ Năm, 02/06/2016 07:17:00 +07:00

Mỹ áp dụng biện pháp trừng phạt mới lên Triều Tiên trước nguy cơ rửa tiền nghiêm trọng của nước này.

Yonhap đưa tin, hôm 1/6, Bộ Tài chính Hoa Kỳ khẳng định Triều Tiên là một “mối quan ngại toàn cầu về rửa tiền” sau khi quốc gia này bị trừng phạt mạnh mẽ vì vụ thử hạt nhân và tên lửa của mình vào đầu năm nay.

Đây chỉ là một phần của Lệnh trừng phạt và Chính sách nâng cao hành động đối với Triều Tiên được ban hành vào hồi tháng 2, yêu cầu Bộ Tài chính xác định xem liệu Bình Nhưỡng có xứng đáng bị chỉ định như vậy trong vòng 180 ngày hay không. Ngoài ra, các biện pháp dự kiến sẽ cô lập Triều Tiên với hệ thống tài chính quốc tế hơn nữa.

1420259944-nnwwobama_kim_jong_un_3146589c_jrep-0947-2242

 Mỹ tiến hành cô lập Triều Tiên với hệ thống tài chính quốc tế.

Yonhap dẫn lời ông Adam J. Szubin, người hoạt động dưới quyền Thư ký phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính cho biết: “Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới đã nhìn nhận rõ ràng về các mối đe dọa của Triều Tiên đặt ra cho hệ thống tài chính toàn cầu. Bình Nhưỡng nổi tiếng là đất nước gian dối trong các giao dịch tài chính của mình để phục vụ chương trình vũ khí bất hợp pháp và các hoạt động gây mất ổn định khu vực khác.

Hành động ngày hôm nay là một bước tiến xa tiến tới cắt đứt mối quan hệ tài chính với Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng tất cả Chính phủ các nước cũng như các cơ quan tài chính phải làm theo Nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc .

Điều quan trọng là tất cả chúng ta phải hành động để ngăn chặn việc Triều Tiên lợi dụng các tổ chức tài chính trên thế giới thông qua tài khoản của mình hoặc các phương tiện khác."

Ngoài ra, Bộ Tài chính Hoa Kỳ còn cho biết Triều Tiên đã bị chỉ định bởi nước này "sử dụng các tổ chức tài chính do Nhà nước kiểm soát và các công ty bình phong để thực hiện giao dịch tài chính quốc tế, hỗ trợ sự phát triển của WMD (vũ khí hủy diệt hàng loạt) và tên lửa đạn đạo".

Theo đó, Triều Tiên chịu ít hoặc không chịu sự giám sát ngân hàng trong việc phòng, chống rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp cũng như tham nhũng của quan chức cấp cao để hỗ trợ chính phủ.

Video: Triều Tiên lại đe dọa xóa sổ Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ đã kêu gọi cấm các tổ chức tài chính Mỹ mở hoặc duy trì tài khoản ngân hàng với các tổ chức tài chính Triều Tiên và cấm sử dụng các tài khoản của phóng viên Hoa Kỳ, bao gồm cả việc sự dụng ngân hàng ở nước thứ ba để giao dịch cho các tổ chức tài chính của Triều Tiên.

Các biện pháp này là tương tự như danh sách đen của Ngân hàng Banco Delta Asia (BDA), ở Macau năm 2005. Nguồn tin của Yonhap cho biết các quy định mới thiết lập hôm 1/6 có thể gây tác động lớn hơn nhiều lần so với biện pháp trừng phạt Ngân hàng BDA vì được áp dụng trên quy mô toàn Triều Tiên, chứ không phải chỉ tại một ngân hàng.

Hiện, biện pháp này được coi là phương thức xử phạt hiệu quả nhất của Hoa Kỳ đối với Triều Tiên từ trước đến giờ sau khi Triều Tiên liên tục khiêu khích bằng việc phóng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân từ đầu năm 2016 đến nay.

(Nguồn: Thể thao Việt Nam)
Bình luận
vtcnews.vn