Mỹ lo bị Nga vượt mặt trong tác chiến điện tử

Thế giớiChủ Nhật, 28/02/2016 01:14:00 +07:00

Washington cần xem xét lại phương hướng chiến lược quân sự hiện nay để đối phó với khả năng tác chiến điện tử của Nga.

(VTC News) - Tạp chí National Interest nhận định Washington cần xem xét lại phương hướng chiến lược quân sự hiện nay để đối phó với khả năng tác chiến điện tử của Nga mặc dù đã ngừng phát triển nghiên cứu các phương tiện chiến tranh điện từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Tác chiến điện tử không đơn giản chỉ là một giao thức chiến tranh mang lại hiệu quả cao, mà còn là một hình thức tấn công phi động lực, khó giám sát và khó bị lên án như hành động xâm lược công khai. Đó là lý do tại sao nhiều nước lại xem trọng nó đến vậy.

Mỹ từng là một đối trọng cực kỳ có tiếng nói trong vòng xoáy này nhưng do còn mải tập trung tác chiến chống nổi dậy ở Trung Đông, đồng thời quên đi một Nga đang vùng lên mạnh mẽ, hiện tại Washington đang lo sót vó trước việc Matxcơva chiếm thế thượng phong trong hình thức tác chiến này.
Washington lo ngại Nga vượt xa Mỹ trong tác chiến điện tử.
Washington lo ngại Nga vượt xa Mỹ trong tác chiến điện tử. 
Nhận định về vấn đề này, trong một phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ ngày 25/2/2016, Philip Breedlove, Tư lệnh Bộ chỉ huy Mỹ ở châu Âu đã nêu ra hai lý do dẫn tới khoảng cách trong tiềm năng tác chiến điện tử của Nga và Mỹ.

Thứ nhất, 20 năm trước, Nga và Mỹ là đối tác và người Mỹ không mấy trú tâm tới các nghiên cứu của Nga.

Thứ hai, trong những năm gần đây Hoa Kỳ chủ yếu tập trung vào các cuộc chiến chống các lực lượng phiến quân như Taliban hoặc al-Qaeda, những lực lượng khủng bố hầu như không nắm phương tiện tác chiến điện tử.
Hai xe trong tổ hợp tác chiến điện tử Borisoglebsk-2 của Nga.
Hai xe trong tổ hợp tác chiến điện tử Borisoglebsk-2 của Nga. 
Theo ông Phillip, Washington hiện vẫn đang sở hữu các hệ thống chống xâm nhập/chống tiếp cận (A2/AD), nhưng rõ ràng cơ chế làm việc trong khuôn khổ chiến lược này chưa thực sự được quân đội Mỹ nghiên cứu một cách đầy đủ.

The National Interest nhận định, chính vì việc ẩn mình và bền bỉ học hỏi Mỹ từ thời chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất đồng thời tập trung đầu tư vào các phương tiện phát hiện yếu điểm của Washington, Nga thực sự đang là một đe dọa sát sườn đối với an ninh Mỹ cũng như châu Âu. 

Song Hy
(theo Sputnik
)
Bình luận
vtcnews.vn