Mỹ lên tiếng trước thông tin Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa

Thế giớiThứ Sáu, 08/03/2019 07:27:00 +07:00

Washington nói sẽ không loại trừ các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên sau thông tin Triều Tiên khôi phục lại một bãi phóng tên lửa từng cam kết tháo dỡ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7/3 khẳng định Washington vẫn tin việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên là hoàn toàn có thể, nhưng lưu ý thêm rằng họ chưa thấy sự phá hủy có kiểm chứng tại các bãi phóng tên lửa của Triều Tiên. 

"Chúng tôi vẫn tin có thể đạt được điều đó trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump. Đó là lịch trình mà chúng tôi đang theo đuổi để làm việc và đó là điều có thể làm được", một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. 

"Về mặt phá hủy và tháo dỡ các hệ thống phóng tên lửa theo cách có thể được kiếm chứng của Triều Tiên, trong cả 2 trường hợp đều chưa xảy ra", ông này nói. 

1072795497

 Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Vị quan chức cũng cho biết thêm rằng Washington đang tìm cách đưa các thanh sát viên tới bãi phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra kết luận về các hoạt động mới của Triều Tiên ở bãi phóng này. 

"Chúng tôi nhận thức được điều mà các bạn đang mô tả và chúng tôi sẽ theo dõi sát sao các động thái mới tại các khu vực nhạy cảm của Triều Tiên. Vẫn còn phải xem mục đích chính xác của các hoạt động này. Chúng tôi không đơn giản đưa ra các kết luận cụ thể về những gì đang diễn ra và chúng tôi cũng không nhất thiết phải chia sẻ các kết luận đó", quan chức Mỹ nhấn mạnh. 

Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi giới chức tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa lắp đặt lại phần mái che và cánh cửa tại Sohae, bãi phóng tên lửa Bình Nhưỡng cam kết tháo dỡ trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore. Theo nhóm dự án 38 North nghiên cứu về Triều Tiên, các cấu trúc ở bãi phóng vệ tinh vệ tinh Sohae được xây dựng lại trong khoảng thời gian từ ngày 26/2 đến 2/3, cùng thời điểm diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. 

"Tôi sẽ rất thất vọng nếu điều này xảy ra", Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu Dục khi được hỏi về khả năng Triều Tiên phá bỏ lời hứa.

Mặc dù vậy, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trong tuyên bố đưa ra hôm 7/3 cho biết Tổng thống Trump vẫn sẽ để mở các cuộc đối thoại với Triều Tiên. 

"Tổng thống rõ ràng đang để mở về khả năng đối thoại lần nữa. Còn quá sớm để đưa ra các quyết định dựa trên các báo cáo về Triều Tiên. Chúng tôi sẽ nghiên cứu tình hình cẩn thận và như Tổng thống nói sẽ rất thất vọng nếu họ đi theo hướng đó", ông Bolton cho hay. 

Trong một diễn biến liên quan, hôm 6/3, 2 tờ báo của Hàn Quốc JoongAng Ilbo và Donga Ilbo dẫn lời các quan chức của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) cho biết hoạt động của các phương tiện chở hàng được phát hiện xung quanh nhà máy ở Sanumdong, Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên sử dụng để phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn tới Mỹ. 

Theo giám đốc của NIS Suh Hoon, các động thái này có liên quan tới tên lửa. Ông này cũng tin rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục vận hành cơ sở làm giàu uranium ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào tháng 6/2018 kể cả cho tới trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim tại Hà Nội hồi cuối tháng 2. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn