Mỹ lần đầu hợp pháp hóa quyền sở hữu tàu Triều Tiên Wise Honest

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 15:24:00 +07:00

Wise Honest, một trong những tàu chở hàng lớn nhất của Triều Tiên, chính thức thuộc quyền sở hữu của Mỹ sau hơn 1 năm bị bắt giữ do vi phạm các lệnh trừng phạt.

Ngày 22/10, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo nước này được trao quyền sở hữu một tàu chở hàng của Triều Tiên bị bắt giữ vì vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo phán quyết của Tòa án ở Nam New York, Mỹ giành quyền sở hữu một con tàu của Triều Tiên bị bắt giữ vào năm ngoái vì vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ. Tòa án yêu cầu giao lại tàu này cho Chính phủ Mỹ và Bộ Tài chính xử lý.  

Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức hợp thức hóa việc sở hữu tàu hàng của Triều Tiên bị bắt vì vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế, các công tố viên liên bang cho hay.

tau

Mỹ lần đầu chiếm hữu tàu hàng của Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt (Ảnh: NBCNews)

Tàu chở hàng Wise Honest là một trong những tàu chở hàng lớn nhất của Triều Tiên, có trọng tải 17.000 tấn. Wise Honest bị bắt giữ khi đang chở khối lượng than đá trị giá khoảng 3 triệu USD trên vùng biển Indonesia hồi tháng 4/2018. Sau đó Indonesia chuyển con tàu này cho Mỹ vào tháng 4 năm nay. Mỹ đệ đơn khiếu nại tịch thu dân sự để sở hữu Wise Honest vào tháng 5.

Triều Tiên yêu cầu Washington phải trao trả ngay lập tức tàu hàng của nước này. Bình Nhưỡng gọi hành động bắt giữ tàu Wise Honest là sự bội ước của Washington, vi phạm thỏa thuận đã đạt được giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Triều Tiên hứng chịu nhiều nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này. Bình Nhưỡng bị cấm xuất khẩu than theo lệnh trừng phạt của Mỹ để trừng phạt các vụ thử vũ khí ngày càng mạnh mẽ của Bình Nhưỡng.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn